![]() |
โมเดลสมการโครงสร้างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น: กาวิเคราะห์พหุกลุ่มด้วยตัวแปรเพศ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พิมพ์ลภัสศร นครภักดี |
Title | โมเดลสมการโครงสร้างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น: กาวิเคราะห์พหุกลุ่มด้วยตัวแปรเพศ |
Contributor | เสาวนี สิริสุขศิลป์ |
Publisher | งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 182-195 |
Keyword | คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งความสุข, โรงเรียนประถมศึกษา, การวิเคราะห์พหุกลุ่ม, เพศ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj |
Website title | เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย |
ISSN | 2651-2467 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาและระดับการเป็นองค์กร แห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุข และเพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลสมการโครงสร้างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ระหว่างกลุ่มผู้บริหารชายและผู้บริหารสตรี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นฟังก์ชันของจำนวนพารามิเตอร์ 15:1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1-5 รวมจำนวน 540 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการติดต่อสื่อสาร ส่วนการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเอื้ออาทรต่อกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านสุขภาวะของบุคลากร และคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษา มีขนาดอิทธิพลโดยรวมและอิทธิพลทางตรง เชิงบวกเท่ากับ 0.96 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าโมเดลการวิจัยสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 1.32 , CFI = 1.00, TLI = 1.00, RMSEA = 0.02 และ SRMR = 0.01 แสดงว่า โมเดลสมการโครงสร้างมีความ ไม่แปรเปลี่ยนระหว่างกลุ่มผู้บริหารชายและผู้บริหารสตรี |