โมเดลสมการโครงสร้างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น: กาวิเคราะห์พหุกลุ่มด้วยตัวแปรเพศ
รหัสดีโอไอ
Creator พิมพ์ลภัสศร นครภักดี
Title โมเดลสมการโครงสร้างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น: กาวิเคราะห์พหุกลุ่มด้วยตัวแปรเพศ
Contributor เสาวนี สิริสุขศิลป์
Publisher งานวารสาร มหาวิทยาลัยนครพนม
Publication Year 2565
Journal Title วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
Journal Vol. 12
Journal No. 3
Page no. 182-195
Keyword คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษา, องค์กรแห่งความสุข, โรงเรียนประถมศึกษา, การวิเคราะห์พหุกลุ่ม, เพศ
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/npuj
Website title เว็บไซต์ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
ISSN 2651-2467
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาและระดับการเป็นองค์กร แห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดขอนแก่น เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุข และเพื่อทดสอบความไม่แปรเปลี่ยนของโมเดลสมการโครงสร้างที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นจากทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ระหว่างกลุ่มผู้บริหารชายและผู้บริหารสตรี ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นฟังก์ชันของจำนวนพารามิเตอร์ 15:1 กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 1-5 รวมจำนวน 540 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.96 ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการติดต่อสื่อสาร ส่วนการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษา พบว่า โดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านความเอื้ออาทรต่อกัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านสุขภาวะของบุคลากร และคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อการเป็นองค์กรแห่งความสุขของโรงเรียนประถมศึกษา มีขนาดอิทธิพลโดยรวมและอิทธิพลทางตรง เชิงบวกเท่ากับ 0.96 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แสดงว่าโมเดลการวิจัยสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 1.32 , CFI = 1.00, TLI = 1.00, RMSEA = 0.02 และ SRMR = 0.01 แสดงว่า โมเดลสมการโครงสร้างมีความ ไม่แปรเปลี่ยนระหว่างกลุ่มผู้บริหารชายและผู้บริหารสตรี
วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ