![]() |
ทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน: การศึกษาภาพเชิงอนาคต |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปิยะ ลิ้มฉาย |
Title | ทักษะการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการที่ 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน: การศึกษาภาพเชิงอนาคต |
Contributor | นิษฐ์วดี จิรโรจน์ภิญโญ, สมศักดิ์ จั่นผ่อง |
Publisher | มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ |
Journal Vol. | 14 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 80-97 |
Keyword | ทักษะการบริหาร, ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา/กลุ่มพื้นที่การศึกษาเขตตรวจราชการที่ 3, การศึกษาภาพเชิงอนาคต |
URL Website | https://so01.tci-thaijo.org/index.php/NBU |
ISSN | 3088-1129 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เสนอทักษะเชิงอนาคตของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการ 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 2) เสนอแนวทางการพัฒนาทักษะเชิงอนาคตของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการ 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานการวิจัยนี้เป็นการวิจัยคุณภาพ ศึกษาเชิงอนาคตโดยใช้เทคนิคเดลฟาย โดยตั้งประเด็นคำถามเพื่อค้นหาคำตอบตามวัตถุประสงค์ สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 17 คน ที่ถูกเลือกอย่างเฉพาะเจาะจงจากผู้ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์การบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จากนั้น สรุปและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัธยฐาน ฐานนิยม และพิสัยระหว่างควอไทล์ ของโอกาสที่จะเกิดขึ้น ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่มพื้นที่การศึกษา เขตตรวจราชการ 3 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมีแนวโน้มทักษะเชิงอนาคต 8 ด้าน ได้แก่ ทักษะภาวะผู้นำทักษะความคิดรวบยอด ทักษะการศึกษาและการสอน ทักษะมนุษย์ ทักษะด้านเทคนิคและเทคโนโลยีดิจิทัล ทักษะการรู้คิด ทักษะการสื่อสาร และทักษะชุมชนสัมพันธ์และการสร้างเครือข่าย และ 2) แนวทางการพัฒนาทักษะเชิงอนาคต มี 3 ด้าน ได้แก่ การสนับสนุนพัฒนา และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การส่งเสริมและปลูกฝังค่านิยมหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และการสนับสนุน พัฒนา และส่งเสริมทักษะดิจิทัล |