รูปแบบการดำเนินชีวิต และทัศนคติของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่นวาย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศ
รหัสดีโอไอ
Creator วรัญญา ฮวบลอยฟ้า
Title รูปแบบการดำเนินชีวิต และทัศนคติของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่นวาย ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศ
Contributor วีรศักดิ์ ประเสริฐชูวงศ์
Publisher คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
Publication Year 2566
Journal Title วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี
Journal Vol. 5
Journal No. 1
Page no. 73-86
Keyword รูปแบบการดำเนินชีวิต, ทัศนคติ, การตัดสินใจซื้อ
URL Website https://ms.udru.ac.th/msjournals/
Website title MSUDRU Journal
ISSN 2697-5300
Abstract การศึกษาค้นคว้าอิสระครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างกันของลักษณะทางประชากรศาสตร์ ของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่นวายที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศ (2) เพื่อศึกษาทัศนคติของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่นวายที่มีอิทธิพลต่อการการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศและ (3) เพื่อศึกษารูปแบบการดำเนินชีวิตของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่นวายที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศ ซึ่งผู้วิจัยได้ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภคที่อยู่ในกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายคือ มีช่วงอายุตั้งแต่ 2242 ปี และรู้จักต้นไม้ฟอกอากาศ จากแบบสอบถามจำนวน 400 คน การศึกษาครั้งนี้ใช้สถิติเชิงพรรณนาในการวิเคราะห์ข้อมูล อันได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จากนั้นจึงใช้สถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐานที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 โดยใช้การทดสอบหาความสัมพันธ์แบบถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Regressions Analysis) ผลการศึกษาพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง จำนวน 267 คน (66.8%) โดยประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน/พนักงานธนาคาร มีจำนวน 182 คน (45.5%) มีรายได้ต่อเดือนอยู่ในช่วง 10,001 20,000 มีจำนวน 161 คน (40.3%) และมีการศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 280 คน (70.0%) นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านทัศนคติ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ?=3.63) และเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ปัจจัยด้านความรู้สึก (x ?=3.91) ปัจจัยด้านความเข้าใจ (x ?=3.58) และ ปัจจัยด้านพฤติกรรม (x ?=3.39) ตามลำดับ ความคิดเห็นต่อปัจจัยด้านรูปแบบการดำเนินชีวิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ?=3.95) และเรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ดังนี้ ปัจจัยด้านความคิดเห็น (x ?=4.18) ปัจจัยด้านความสนใจ (x ?=3.84) และ ปัจจัยด้านกิจกรรม (x ?=3.82) ตามลำดับ และการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x ?=3.76) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า (1) ปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์แตกต่างกัน ได้แก่ รายได้ต่อเดือน และการศึกษาที่แตกต่างกันให้ความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (2) ปัจจัยด้านทัศนคติ ได้แก่ ด้านพฤติกรรม และด้านความรู้สึก มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 (3) ปัจจัยด้านรูปแบบการดำเนินชีวิต ได้แก่ ด้านความสนใจ ด้านความคิดเห็น และ ด้านกิจกรรม มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อต้นไม้ฟอกอากาศ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ