![]() |
การวิเคราะห์ปัจจัยองค์ประกอบเชิงสำรวจของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค เขตนครไกสอนพมวิหาน สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พุดทะสอน สิลิโพไช |
Title | การวิเคราะห์ปัจจัยองค์ประกอบเชิงสำรวจของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภค เขตนครไกสอนพมวิหาน สาธารณรัฐประชาธิปไตย ประชาชนลาว |
Publisher | คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี |
Journal Vol. | 5 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 31-44 |
Keyword | แอ็พพลิเคชันโมบาย, พฤติกรรมการตัดสินใจซื้อ, ปัจจัยการตัดสินใจซื้อ |
URL Website | https://ms.udru.ac.th/msjournals/ |
Website title | MSUDRU Journal |
ISSN | 2697-5300 |
Abstract | เพื่อศึกษาปัจจัยองค์ประกอบเชิงสำรวจของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์และพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ เขตนครไกสอน พมวิหาน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยใช้แบบสอบถามปลายปิดในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริโภค เขตนครไกสอนพมวิหาน สปป.ลาว จำนวน 400 คน ผลการศึกษาพบว่า สินค้าที่ผู้บริโภคนิยมซื้อผ่านทางแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือมากที่สุด คือ สินค้าประเภทเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกาย เหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ คือ ความสะดวกสบาย สื่อออนไลน์ (การไลฟ์สด) เป็นสื่อในการกระตุ้นผู้บริโภคให้เกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าอออนไลน์ ซึ่งในแต่ละเดือนผู้บรโภคตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ไม่น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน แอปพลิเคชันที่ผู้บริโภคให้ความสนใจในการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุด คือ เฟสบุ๊ค เนื่องจากเฟสบุ๊ค เป็นแอปพลิเคชันที่กลุ่มคนส่วนมากรู้จักและใช้กันอย่างแพร่หลายในสังคมลาวปัจจุบัน จำนวนเงินในการซื้อสินค้าและบริการออนไลน์โดยเฉลี่ยต่อครั้งอยู่ระหว่าง 50,000-100,000 กีบ นอกจากนี้ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชันที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและเห็นด้วยในระดับมาก คือ การค้นหาข้อมูลและสินค้าที่ผู้บริโภคต้องการซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลและสินค้าได้อย่างหลากหลาย ในการศึกษาปัจจัยองค์ประกอบเชิงสำรวจในครั้งนี้สามารถแบ่งกลุ่มปัจจัยได้ 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านการสื่อสารทางการตลาด และปัจจัยด้านการยอมรับเทคโนโลยี |