แบบจำลองเส้นทางของผู้บริโภคผักปลอดสารพิษ และลำไยของกลุ่มเกษตรบ้านป่าเก็ตถี่ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ในมุมมองของเกษตรกร
รหัสดีโอไอ
Creator วีระพันธ์ อะนันชัยธวัช
Title แบบจำลองเส้นทางของผู้บริโภคผักปลอดสารพิษ และลำไยของกลุ่มเกษตรบ้านป่าเก็ตถี่ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ในมุมมองของเกษตรกร
Contributor นุชจรี ทียะบุญ, ธัญญารัตน์ ลิ้นฤาษี, สันต์ฤทัย เจนสมบูรณ์, ทิพย์วรรณ์ ทนันไชย, รวิปรียา จิระนันทราพร, วลัย ชัยมูล, แสงหล้า สุยะราช, วรวลัญช์ ปัญสุวรรณ, สมศักดิ์ สุต๋า, วาสนา โยทัยเที่ยง, วนิดา ปวนยา, จิรัฐกานดา จันที
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Publication Year 2568
Journal Title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Journal Vol. 20
Journal No. 73
Page no. 79-89
Keyword เส้นทางของผู้บริโภค, ผักปลอดสารพิษ, ลำไย, กลุ่มเกษตรบ้านป่าเก็ตถี่
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/researchjournal-lru
Website title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 2774-1109
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและจัดทำแบบจำลองเส้นทางทางผู้บริโภคผักปลอดสารพิษ และลำไยของกลุ่มเกษตรบ้านป่าเก็ตถี่ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ในมุมมองของเกษตรกร เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ กลุ่มเกษตรกร ชุมชนบ้านเก็ตถี่ จำนวน 20 คน ที่เป็นกลุ่มเกษตร ซึ่งอาศัยออยู่ในหมู่บ้านเก็ตถี่ ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ การเก็บรวบรวมข้อมูลผ่านกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยมีการตั้งคำถามในกิจกรรมการประชุมเชิงปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า เส้นทางผู้บริโภค ทั้ง 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) การรับรู้ ลูกค้าเรียนรู้เกี่ยวกับสินค้าผ่านร้านค้าท้องถิ่น เฟสบุ๊ค และการบอกปากต่อปาก 2) การพิจารณา มีการค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมจากการอ่านรีวิว หรือสอบถามจากเพื่อน 3) การซื้อ เป็นการซื้อผ่านช่องทางที่สะดวก ทั้งหน้าร้านค้าหรือสวนผักและลำไย ชำระเงินโดยการโอนเงินหรือสแกนคิวอาร์โค๊ด 4) การใช้ซ้ำ ลูกค้ามีการกลับมาซื้อซ้ำหากพบสินค้าที่มีคุณภาพดีและราคาคุ้มค่า ซึ่งมีการสั่งซื้อซ้ำผ่านเฟสบุ๊ค พร้อมบริการส่งถึงบ้าน 5) การบอกต่อ ลูกค้าที่พึงพอใจมักจะแบ่งปันประสบการณ์โดยการถ่ายรูปลง โพสต์เฟสบุ๊ค ไลน์ ช่วยสร้างความสัมพันธ์กับแบรนด์อย่างยั่งยืน
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ