![]() |
แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับสินค้าของฝากประเภทปลาส้ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ชุมชนไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | 1. ณัฐสุดา ชูศรี 2. ธนภรณ์ พึ่งบุญไพศาล 3. เมษ์ธาวิน พลโยธี |
Title | แนวทางการพัฒนากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดสำหรับสินค้าของฝากประเภทปลาส้ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ชุมชนไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม |
Publisher | สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 62 |
Page no. | 43 |
Keyword | ส่วนประสมทางการตลาด (4Ps), การตัดสินใจซื้อ, สินค้าที่ระลึก, ปลาส้ม |
URL Website | https://so05.tci-thaijo.org/index.php/researchjournal-lru |
Website title | วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย |
ISSN | 2774-1109 |
Abstract | วัตถุประสงค์การวิจัย 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันของสินค้าของฝากประเภทปลาส้ม ของชุมชนไชยบุรี และศึกษาความต้องการและการตัดสินใจซื้อของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนม 2) เพื่อนำเสนอกลยุทธ์การพัฒนาส่วนประสมทางการตลาดสินค้าของฝากประเภทปลาส้ม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลไชยบุรี องค์การบริหารส่วนตำบลไชยบุรี สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา และเลขากลุ่มแม่บ้านเกษตรกรไชยบุรี จังหวัดนครพนม และใช้แบบสอบถามกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดนครพนม จำนวน 400 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา และสถิติเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า สภาพปัจจุบันของสินค้าของฝากประเภทปลาส้ม ชุมชนไชยบุรี เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวจังหวัดนครพนมและนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านไปมา แต่ยังไม่มีการจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์และ Food Delivery จึงควรเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ และควรปรับปรุงบรรจุภัณฑ์ให้มีตราสินค้าที่โดดเด่นและทันสมัย จดจำได้ง่าย และควรมีการระบุรายละเอียดการเก็บรักษา วันที่ผลิตและวันหมดอายุบนฉลากของผลิตภัณฑ์ ควรมีสินค้าตัวอย่างให้ทดลองชิมเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อ และจัดให้มีการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าของฝากประเภทปลาส้มผ่านทางสื่อออนไลน์มากขึ้น |