ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติในการเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตกรุงเทพมหานครในช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 และแนวทางการปรับตัวของบริษัทนำเที่ยว
รหัสดีโอไอ
Creator เมธาวี กิจเกษตรกุล
Title ปัจจัยที่ส่งผลต่อทัศนคติในการเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตกรุงเทพมหานครในช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 และแนวทางการปรับตัวของบริษัทนำเที่ยว
Contributor ณัฐสินี ชินธนภูมิไพศาล
Publisher สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
Journal Vol. 17
Journal No. 61
Page no. 56
Keyword ทัศนคติ, บริษัทนำเที่ยว, ไวรัสโคโรนา 2019
URL Website https://so05.tci-thaijo.org/index.php/researchjournal-lru
Website title วารสารวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ISSN 2774-1109
Abstract การวิจัยนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาระดับปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมที่ส่งผลต่อทัศนคติในการเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครในช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลด้านประชากรศาสตร์และพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครที่มีต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวในช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 3) เพื่อศึกษาถึงแนวทางการปรับตัวของบริษัทนำเที่ยวในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เคยเดินทางท่องเที่ยวหรือเคยใช้บริการธุรกิจนำเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 โดยงานวิจัยนี้เป็น งานวิจัยแบบผสม (Mixed method) ระหว่างวิจัยเชิงปริมาณและวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ทางผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลคือ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีอายุตั้งแต่ 21-60 ปี จำนวน 400 คน และผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยว จำนวน 10 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ผลการวิจัยพบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 64.50 ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 31-40 ปี ร้อยละ 50.00 ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 51.50 และส่วนใหญ่มีรายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 40,001- 60,000 บาท ร้อยละ 38.00 ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ประกอบอาชีพ พนักงานบริษัทเอกชน/ รับจ้าง ร้อยละ 48.30 พฤติกรรมการเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานคร พบว่า นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวจำนวน 2 ครั้งต่อปี ร้อยละ 47.00 ถัดมา วัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ในการเลือกใช้บริการบริษัทนำเที่ยวของนักท่องเที่ยวคือเพื่อความสะดวกสบาย ร้อยละ 40.00 ถัดมา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยว และมักจะเดินทางไปท่องเที่ยวกับครอบครัว ร้อยละ 45.00 ถัดมา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ค้นหาหรือรับรู้ข่าวสารข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนำเที่ยวจากแหล่งข้อมูลหนังสือพิมพ์ ใบปลิว ร้อยละ 52.50 ถัดมา นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้ตัวแทนขายในการจองหรือซื้อบริการบริษัทนำเที่ยว ร้อยละ 52.00 และนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้งบประมาณ 5,001-10,000 บาท ในการใช้บริการบริษัทนำเที่ยว (ภายในประเทศ) แต่ละครั้ง ร้อยละ 40.50 ปัจจัยด้านทัศนคติในช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 ในภาพรวม พบว่า การปฏิบัติตน มีค่าเฉลี่ยของปัจจัยด้านทัศนคติก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.86 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.13 และหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.99 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.99 ถัดมา ความเชื่อมั่น มีค่าเฉลี่ยของปัจจัยด้านทัศนคติก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.56 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.08 และหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.04 และ ความรู้ความเข้าใจ มีค่าเฉลี่ยของปัจจัยด้านทัศนคติก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.00 และหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 อยู่ที่ 3.70 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.03 ตามลำดับ และแนวทางการปรับตัวของบริษัทนำเที่ยวในระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 พบว่า ผู้ประกอบการต้องมีการเตรียมความพร้อมต่อการจัดการความเสี่ยง การบริการการท่องเที่ยว สายการบิน หรือโรงแรม อาจมีการปรับปรุงการให้บริการโดยมุ่งเน้นด้านสุขภาพ และการใช้เทคโนโลยีในการทำธุรกรรมออนไลน์ต่างมากขึ้นยิ่งขึ้น
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ