![]() |
แบบจำลองลูกค้าที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนแผนภาพโมเดลธุรกิจในนิสิตเภสัชศาสตร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศุภชัย อินสุข |
Title | แบบจำลองลูกค้าที่สร้างโดยปัญญาประดิษฐ์ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้การเขียนแผนภาพโมเดลธุรกิจในนิสิตเภสัชศาสตร์ |
Publisher | คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | KKU Science Journal |
Journal Vol. | 53 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 162-169 |
Keyword | แผนภาพโมเดลธุรกิจ, ปัญญาประดิษฐ์, เภสัชศาสตร์ศึกษา, แชทจีพีที, แบบจำลองลูกค้า |
URL Website | https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/KKUSciJ |
Website title | Thai Journal Online (ThaiJO) |
ISSN | 3027-6667 |
Abstract | แผนภาพโมเดลธุรกิจ (Business Model Canvas: BMC) เป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทักษะการเป็นผู้ประกอบการสำหรับนิสิตเภสัชศาสตร์ อย่างไรก็ตามการทำความเข้าใจลูกค้าที่สมจริงยังคงเป็นข้อจำกัดสำคัญในการเรียนรู้ การศึกษานี้มุ่งทดสอบผลของการใช้แบบจำลองลูกค้าที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ ในการส่งเสริมทักษะการเขียน BMC ของนิสิต โดยเปรียบเทียบนิสิต จาก 2 ปีการศึกษา กลุ่มแรกใช้แบบจำลองลูกค้าที่กำหนดให้โดยผู้สอน และอีกกลุ่มใช้การสัมภาษณ์เชิงโต้ตอบกับแบบจำลองที่สร้างขึ้นโดย ChatGPT การเก็บข้อมูลประกอบด้วยคะแนนสอบ (คะแนนเต็ม = 10) และแบบสำรวจความพึงพอใจในกลุ่มที่ใช้ ChatGPT วิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนสอบด้วยสถิติ Mann-Whitney U test และวิเคราะห์ผลการสำรวจความพึงพอใจด้วยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลคะแนนสอบกลุ่มแรก (n = 87) มีคะแนนมัธยฐาน 8.00 (IQR = 1.00) ในขณะที่กลุ่มที่สอง (n=97) มีคะแนนมัธยฐาน 8.50 (IQR = 0.50) โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.001) ผลการสำรวจความพึงพอใจแสดงให้เห็นว่าร้อยละ 91.75 ของนิสิต ประเมินประสบการณ์ในเชิงบวก โดยกล่าวถึงความเร็วในการตอบสนอง การโต้ตอบที่เป็นธรรมชาติ และการให้คำตอบที่ละเอียดของ ChatGPT อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 71 ของนิสิต ระบุถึงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดของ ChatGPT เวอร์ชั่นฟรี รวมถึงจำนวนคำถามที่จำกัด และการขาดความชัดเจนในการตอบบางครั้ง โดยสรุปแล้วพบว่า การใช้แบบจำลองลูกค้าที่สร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ สามารถเพิ่มทักษะการเรียนรู้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนิสิต อย่างไรก็ตาม การปรับปรุงข้อจำกัด เช่น ความแม่นยำในการตอบสนอง และการจำกัดจำนวนคำถาม อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้มากขึ้นได้ วิธีการนี้ยังมีศักยภาพในการประยุกต์ใช้ในหัวข้ออื่น ๆ ที่เป็นการฝึกปฏิบัติเสมือนจริง เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมให้นิสิตเภสัชศาสตร์ สำหรับบทบาทอื่น ๆ ได้ในอนาคต |