![]() |
สมรรถนะการสอนออนไลน์ของครู: มุมมองความท้าทายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศุภมาส ชุมแก้ว |
Title | สมรรถนะการสอนออนไลน์ของครู: มุมมองความท้าทายในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 |
Contributor | สฤษฏ์เทพ สุขแก้ว, ปัญญา ธีระวิทยเลิศ |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2564 |
Journal Title | วารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 2 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-13 |
Keyword | สมรรถนะ, สมรรถนะการสอนออนไลน์, ทีแพคเอส |
ISSN | 2730-2466 |
Abstract | บทความนี้มุ่งนำเสนอความหมายของคำว่าสมรรถนะ แนวคิดเกี่ยวกับสมรรถนะการสอนออนไลน์ตามกรอบของทีแพคเอส ที่ประกอบด้วย 15 องค์ประกอบ คือ 1) ความรู้ด้านเทคโนโลยี 2) ความรู้ด้านวิชาครู 3) ความรู้ด้านเนื้อหา 4) ความรู้ด้านเทคโนโลยีบูรณาการกับความรู้ด้านวิชาครู 5) ความรู้ด้านนักเรียน 6) ความรู้ด้านเทคโนโลยีบูรณาการกับความรู้ด้านเนื้อหา 7) ความรู้ด้านวิชาครูบูรณาการกับความรู้ด้านเนื้อหา 8) ความรู้ด้านเทคโนโลยีบูรณาการกับความรู้ด้านวิชาครูบูรณาการกับความรู้ด้านเนื้อหา 9) ความรู้ด้านเนื้อหาที่เหมาะกับนักเรียน 10) ความรู้ด้านวิชาครูที่เหมาะกับนักเรียน 11) ความรู้ด้านเทคโนโลยีที่เหมาะกับนักเรียน 12) ความรู้ด้านวิชาครู เนื้อหาที่เหมาะกับนักเรียน 13) ความรู้ด้านเทคโนโลยี เนื้อหาที่เหมาะกับนักเรียน 14) ความรู้ด้านเทคโนโลยี วิชาครูที่เหมาะกับนักเรียน และ 15) ความรู้ด้านเทคโนโลยี วิชาครูและเนื้อหาที่เหมาะกับนักเรียน และประเด็นความท้าทายต่าง ๆ ที่ครูต้องเผชิญเกี่ยวกับการสอนออนไลน์ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 |