![]() |
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจง: การประยุกต์โมเดลทฤษฎีการรู้ปัญญาทางสังคมในอาชีพ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ชัยยุทธ กลีบบัว |
Title | การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจง: การประยุกต์โมเดลทฤษฎีการรู้ปัญญาทางสังคมในอาชีพ |
Contributor | ศุภมาส ชุมแก้ว |
Publisher | มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช |
Publication Year | 2563 |
Journal Title | วารสารการวัด ประเมินผล สถิติ และการวิจัยทางสังคมศาสตร์ |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 20-32 |
Keyword | ความพึงพอในด้านเฉพาะเจาะจง, การรับรู้ความสามารถของตนเอง, การสนับสนุนทางสังคมและทรัพยากร, โมเดลเชิงสาเหตุ, โมเดลทฤษฎีการรู้ปัญญาทางสังคมในอาชีพ |
ISSN | 2730-2466 |
Abstract | มีงานวิจัยมากมายที่ได้เสนอโมเดลและทฤษฎีที่ช่วยในการศึกษาและทํานายความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจงต่าง ๆ (เช่น ความพึงพอใจในการทํางาน ความพึงพอใจการเรียน เป็นต้น) หนึ่งในทฤษฎีที่ถูกนํามาประยุกต์ใช้และมีความครอบคลุมถึงสาเหตุของความพึงพอใจในแง่มุมต่าง ๆ ได้ดี คือ ทฤษฎีการรู้ทางปัญญาเชิงสังคมในอาชีพ (Social Cognitive Career Theory --SCCT) ดังนั้น ในงานวิจัยนี้คณะผู้วิจัยจึงได้ประยุกต์โมเดล SCCT เพื่อทําการศึกษาพัฒนาและตรวจสอบโมเดลเชิงสาเหตุปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจง ซึ่งโมเดลที่พัฒนาขึ้นนี้ประกอบด้วยตัวแปรแฝง 3 ตัว คือ ความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจง การสนับสนุนทางสังคมและทรัพยากรและการรับรู้ความสามารถของตนเอง โดยทําการวิเคราะห์จากข้อมูลทุติยภูมิจากโครงการประเมินผลการปฏิรูปการเรียนรู้ของสํานักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติที่เก็บข้อมูลมาจากครู/อาจารย์ในสถานศึกษาต่างๆในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2545 เป็นจํานวน 1,512 คน ผลการวิจัยพบว่า โมเดลมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์มีค่าไคสแควร์ (Chi - square) มีค่าเท่ากับ 24.520, df = 15, p = 0.057 ค่า RMSEA เท่ากับ0.020 ค่า RMR เท่ากับ 0.003 GFI เท่ากับ 0.996, AGFI เท่ากับ 0.989 การรับรู้ความสามารถของตน และการสนับสนุนทางสังคมและทรัพยากรมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจง และการสนับสนุนทางสังคมและทรัพยากรมีอิทธิพลต่อความพึงพอใจในด้านเฉพาะเจาะจงทางอ้อมผ่านการรับรู้ความสามารถในตนเองด้วย. |