![]() |
ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปในภาวะนิวนอร์มัล |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กาญจนา จันทร์ประเสริฐ |
Title | ความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปในภาวะนิวนอร์มัล |
Publisher | ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 122-133 |
Keyword | การจัดการเรียนรู้ออนไลน์, รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไป, ภาวะนิวนอร์มัล |
URL Website | https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/335 |
Website title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISSN | 2651-1591 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปในภาวะนิวนอร์มัล โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาคณะกายภาพบำบัดและเวชศาสตร์การกีฬา ที่ลงทะเบียนรายวิชาฟิสิกส์ทั่วไป ในปีการศึกษา 2563 จำนวน 38 คน การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ในการศึกษาประกอบด้วย การใช้ LINEกลุ่มในการสื่อสาร การใช้ google classroom เป็นห้องเสมือนแทนห้องเรียนปกติ และการใช้ google meet ในการเรียนออนไลน์แบบ real-time เครื่องมือในการเก็บข้อมูลเป็นแบบสำรวจความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ออนไลน์รายวิชาฟิสิกส์ทั่วไปในภาวะนิวนอร์มัล ที่เป็นข้อความทางบวก แบบมาตราส่วนประมาณค่าแบบลิเคิร์ท 5 ระดับ จัดทำในรูปของ google form จำนวน 20 ข้อย่อย จำแนกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ระบบแอปพลิเคชั่น (3 ข้อย่อย) 2) ระบบการจัดการรายวิชา (12 ข้อย่อย) และ 3) ระบบการเรียนผ่านออนไลน์ (5 ข้อย่อย) และ ความคิดเห็นปลายเปิด 1 ข้อ มีค่าดัชนีของความสอดคล้องกันระหว่างข้อคำถามกับจุดประสงค์ (IOC) รายข้อมากกว่า 0.5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจของนักศึกษาระดับปริญญาตรีต่อระบบแอปพลิเคชั่น ระบบการจัดการรายวิชา ระบบการเรียนผ่านออนไลน์ และค่าเฉลี่ยความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก |