ผลสัมฤทธิ์ เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น ด้วยการสอนแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต
รหัสดีโอไอ
Creator ศิริวรรณ วาสุกรี
Title ผลสัมฤทธิ์ เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น ด้วยการสอนแบบอริยสัจ 4 ของนักศึกษาคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต
Publisher ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Publication Year 2566
Journal Title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน
Journal Vol. 17
Journal No. 1
Page no. 105-121
Keyword ผลสัมฤทธิ์ของการสอน, การสอนแบบอริยสัจ 4, ประสิทธิภาพการสอน
URL Website https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/334
Website title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
ISSN 2651-1590
Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการสอนแบบอริยสัจ 4 เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น วิชาคณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีการเกษตร ของนักศึกษาคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้ก่อนและหลังเรียนของกลุ่มทดลองการสอนแบบอริยสัจ 4 เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น วิชาคณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีการเกษตร ของนักศึกษาคณะนวัตกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยรังสิต และ 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้หลังเรียนของกลุ่มทดลองโดยใช้การสอนแบบอริยสัจ 4 กับกลุ่มควบคุมที่สอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้รายวิชาเรียนในหมวดคณิตศาสตร์เป็นหน่วยการสุ่มจากการจับสลากได้ 1 รายวิชา คือ MAT116 ชื่อวิชาคณิตศาสตร์สำหรับเทคโนโลยีการเกษตร ซึ่งมีจำนวน 2 กลุ่ม ผู้วิจัยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) อีกครั้ง โดยการจับสลากได้กลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม จำนวน 37 คน และกลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการสอนแบบอริยสัจ 4 เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น จำนวน 2 แผน ใช้เวลาเรียน 6 ชั่วโมง และแบบทดสอบก่อนและหลังเรียน พบว่า 1) ประสิทธิภาพในการเรียน เรื่อง โปรแกรมเชิงเส้น โดยใช้วิธีสอนแบบอริยสัจ 4 ที่มีกระบวนการ (E1) ต่อ ผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.84 / 80.14 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80 2) คะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.84 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียน ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.41 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลอง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.84 สูงกว่ากลุ่มควบคุม ที่มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.85 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ