![]() |
ผลการบูรณาการองค์ความรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศศิธร กาญจนสุวรรณ |
Title | ผลการบูรณาการองค์ความรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา |
Contributor | ทิวัตถ์ มณีโชติ, สมคิด พรมจุ้ย |
Publisher | ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 90-104 |
Keyword | สะเต็มศึกษา, การบูรณาการองค์ความรู้, ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย |
URL Website | https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/333 |
Website title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISSN | 2651-1589 |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการศึกษาตามรูปแบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา 2) ศึกษาผลจากการบูรณาการองค์ความรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษาที่เกิดกับผู้เรียน และ 3) จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการดำเนินงานโครงการสะเต็มศึกษา เป็นการวิจัยแบบผสมวิธี กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ครู นักเรียน ผู้แทนศูนย์สะเต็มศึกษา อาจารย์จากมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง และผู้ทรงคุณวุฒิ ทุกภูมิภาค ทั่วประเทศ รวม 750 คน เครื่องมือที่ใช้การเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ ประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพการจัดการศึกษาตามรูปแบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา พบว่า ด้านการบริหารจัดการและงบประมาณ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู ด้านสื่อ เทคโนโลยี และแหล่งเรีนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล มีระดับการปฏิบัติในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.19 4.14 4.03 และ 4.17 ตามลำดับ 2) ผลจากการบูรณาการองค์ความรู้แบบสะเต็มศึกษาในสถานศึกษาที่เกิดกับผู้เรียน พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.99 4.09 4.09 และ 3.93 ตามลำดับ 3) ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการดำเนินงานโครงการสะเต็มศึกษาแก่ทุกระดับ ได้แก่ การกำหนดนโยบายที่ชัดเจน การปรับโครงสร้างหลักสูตร การผลิตและพัฒนาครู การสร้างเครือข่าย การสนับสนุนปัจจัยทางการศึกษา และการกำกับ ติดตาม และประเมินผล |