การพัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนและการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย: กระบวนการพัฒนาและผลการทดลองนำร่อง
รหัสดีโอไอ
Creator สุรไกร นันทบุรมย์
Title การพัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนและการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย: กระบวนการพัฒนาและผลการทดลองนำร่อง
Contributor ชาริณี ตรีวรัญญู, อัมพร ม้าคนอง
Publisher ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Publication Year 2566
Journal Title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน
Journal Vol. 17
Journal No. 1
Page no. 212-227
Keyword จริยธรรมหลุด, ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน, การเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐาน
URL Website https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/341
Website title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
ISSN 2651-1597
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน และการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อศึกษาผลการทดลองนำร่องการนำโปรแกรมไปใช้จัดการเรียนการสอน โดยมีวิธีการดำเนินงานวิจัย 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาโปรแกรมและแบบบันทึกการเรียนรู้ การประเมินค่าความตรงตามเนื้อหา ทฤษฎี และวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการประเมินความสอดคล้องรายข้อ (IOC) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ผลการวิจัยประกอบไปด้วย การวิเคราะห์ความตรงของโปรแกรมและแบบบันทึกการเรียนรู้จากการประเมินค่า IOC มีค่าเท่ากับ 1.00 และข้อมูลป้อนกลับของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ต้องปรับปรุงเพิ่มความซับซ้อนของสถานการณ์ คำถาม และการวิเคราะห์บทเรียน สื่อการเรียนรู้ให้มีความต่อเนื่อง เข้าใจง่าย และเหมาะสมกับผู้เรียนยิ่งขึ้น ระยะที่ 2 การทดลองนำร่องของโปรแกรม จำนวน 3 บทเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 8 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสังเกต และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสังเกตผลการวิจัย พบว่าโปรแกรมประกอบด้วย หลักการของโปรแกรม ได้แก่ 1) การนำผู้เรียนเผชิญสถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง 2) การให้ผู้เรียนวางแผนอนาคตตามสถานการณ์ 3) การช่วยเหลือผู้เรียนในการสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ 4) การสนับสนุนให้ผู้เรียนกำกับติดตามตนเอง 5) การอภิปรายผลการเรียนรู้ 6) การสรุปผลการเลือก โปรแกรมประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นเผชิญสถานการณ์ และปัญหา 2) ขั้นรับรู้ตนเอง 3) ขั้นวางแผนมุ่งอนาคตและสร้างทางเลือก 4) ขั้นดำเนินการตามแผน 5) ขั้นอภิปรายถึงสาเหตุและผลของการตัดสินใจ 6) ขั้นสร้างกรอบทางจริยธรรม และผลการทดลองนำร่องพบว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามกิจกรรมการเรียนรู้ของโปรแกรมที่กำหนดไว้ได้
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ