![]() |
การพัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนและการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย: กระบวนการพัฒนาและผลการทดลองนำร่อง |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุรไกร นันทบุรมย์ |
Title | การพัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตนและการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย: กระบวนการพัฒนาและผลการทดลองนำร่อง |
Contributor | ชาริณี ตรีวรัญญู, อัมพร ม้าคนอง |
Publisher | ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 212-227 |
Keyword | จริยธรรมหลุด, ลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน, การเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐาน |
URL Website | https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/341 |
Website title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISSN | 2651-1597 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาโปรแกรมลดจริยธรรมหลุดตามแนวคิดลักษณะมุ่งอนาคตควบคุมตน และการเรียนรู้แบบฉากทัศน์เป็นฐานสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 2. เพื่อศึกษาผลการทดลองนำร่องการนำโปรแกรมไปใช้จัดการเรียนการสอน โดยมีวิธีการดำเนินงานวิจัย 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาโปรแกรมและแบบบันทึกการเรียนรู้ การประเมินค่าความตรงตามเนื้อหา ทฤษฎี และวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการประเมินความสอดคล้องรายข้อ (IOC) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ การวิเคราะห์ผลการวิจัยประกอบไปด้วย การวิเคราะห์ความตรงของโปรแกรมและแบบบันทึกการเรียนรู้จากการประเมินค่า IOC มีค่าเท่ากับ 1.00 และข้อมูลป้อนกลับของผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า ต้องปรับปรุงเพิ่มความซับซ้อนของสถานการณ์ คำถาม และการวิเคราะห์บทเรียน สื่อการเรียนรู้ให้มีความต่อเนื่อง เข้าใจง่าย และเหมาะสมกับผู้เรียนยิ่งขึ้น ระยะที่ 2 การทดลองนำร่องของโปรแกรม จำนวน 3 บทเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 8 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสังเกต และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสังเกตผลการวิจัย พบว่าโปรแกรมประกอบด้วย หลักการของโปรแกรม ได้แก่ 1) การนำผู้เรียนเผชิญสถานการณ์ที่มีความขัดแย้ง 2) การให้ผู้เรียนวางแผนอนาคตตามสถานการณ์ 3) การช่วยเหลือผู้เรียนในการสร้างทางเลือกเพื่อตัดสินใจ 4) การสนับสนุนให้ผู้เรียนกำกับติดตามตนเอง 5) การอภิปรายผลการเรียนรู้ 6) การสรุปผลการเลือก โปรแกรมประกอบไปด้วย 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นเผชิญสถานการณ์ และปัญหา 2) ขั้นรับรู้ตนเอง 3) ขั้นวางแผนมุ่งอนาคตและสร้างทางเลือก 4) ขั้นดำเนินการตามแผน 5) ขั้นอภิปรายถึงสาเหตุและผลของการตัดสินใจ 6) ขั้นสร้างกรอบทางจริยธรรม และผลการทดลองนำร่องพบว่าผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามกิจกรรมการเรียนรู้ของโปรแกรมที่กำหนดไว้ได้ |