![]() |
ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ศุภรัตน์ เลิศสุทธิไกรศรี |
Title | ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย |
Contributor | ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลทร, อรพรรณ บุตรกตัญญู |
Publisher | ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 198-211 |
Keyword | ทักษะการชี้นำตนเอง, ศิลปะแบบเน้นกระบวนการ, เด็กปฐมวัย |
URL Website | https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/340 |
Website title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISSN | 2651-1596 |
Abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ จังหวัดปทุมธานี จำนวนเด็กทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัยจำนวน 24 แผน และ 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการกำหนดเป้าหมาย ด้านการปฏิบัติตามเป้าหมาย ด้านการจัดการเวลา ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน และด้านการสะท้อนคิด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการมีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการชี้นำตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการทั้งโดยรวมและรายด้าน โดยค่าเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมเท่ากับ 2.70 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 8.85 2) ด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากที่สุดคือ ด้านการปฏิบัติตามเป้าหมาย และด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน เป็นด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมน้อยที่สุด |