ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย
รหัสดีโอไอ
Creator ศุภรัตน์ เลิศสุทธิไกรศรี
Title ผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย
Contributor ปิยะนันท์ หิรัณย์ชโลทร, อรพรรณ บุตรกตัญญู
Publisher ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Publication Year 2566
Journal Title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน
Journal Vol. 17
Journal No. 1
Page no. 198-211
Keyword ทักษะการชี้นำตนเอง, ศิลปะแบบเน้นกระบวนการ, เด็กปฐมวัย
URL Website https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/340
Website title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
ISSN 2651-1596
Abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการที่มีต่อทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4 - 5 ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดโพสพผลเจริญ จังหวัดปทุมธานี จำนวนเด็กทั้งหมด 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัยจำนวน 24 แผน และ 2) แบบสังเกตพฤติกรรมทักษะการชี้นำตนเองของเด็กปฐมวัย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการกำหนดเป้าหมาย ด้านการปฏิบัติตามเป้าหมาย ด้านการจัดการเวลา ด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน และด้านการสะท้อนคิด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการมีคะแนนเฉลี่ยของทักษะการชี้นำตนเองสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะแบบเน้นกระบวนการทั้งโดยรวมและรายด้าน โดยค่าเฉลี่ยก่อนการจัดกิจกรรมเท่ากับ 2.70 และค่าเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมเท่ากับ 8.85 2) ด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมากที่สุดคือ ด้านการปฏิบัติตามเป้าหมาย และด้านความมุ่งมั่นในการทำงาน เป็นด้านที่มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมน้อยที่สุด
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ