การส่งเสริมความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบ การเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยใช้แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน
รหัสดีโอไอ
Creator กัญญารัตน์ โคจร
Title การส่งเสริมความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบ การเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยใช้แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน
Publisher ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
Publication Year 2566
Journal Title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน
Journal Vol. 17
Journal No. 1
Page no. ม.ค.-16
Keyword การศึกษาผ่านบทเรียน, การสะท้อนคิดตนเอง, การให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อน, การสะท้อนคิดแบบร่วมมือร่วมใจ
URL Website https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/328
Website title วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต
ISSN 2651-1584
Abstract การสะท้อนคิดเป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่ต้องฝึกฝนสำหรับนิสิตครูเพราะการสะท้อนคิดเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูจากประสบการณ์ตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับคุณภาพความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้แตกต่างกันที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน โดยเป็นการศึกษาการสะท้อนคิดแบบร่วมมือร่วมใจซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือการสะท้อนคิดตนเองและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อน กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยเป็นนิสิตครู ชั้นปีที่ 4 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน แบบสัมภาษณ์แบบกี่งโครงสร้าง แบบบันทึกอนุทิน และแบบทดสอบความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าคุณภาพของความสามารถในการสะท้อนคิดตนเองและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อนของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันนั้นไม่มีความแตกต่างกันโดยมีคุณภาพระดับที่ 3 การให้ข้อคิดเห็นเชิงลึกพร้อมข้อเสนอแนะ โดยมีคะแนนเฉลี่ยการสะท้อนคิดตนเองของนิสิตครูกลุ่มสูง ปานกลาง และต่ำ เป็น 13.25 13.16 และ 11.40 ตามลำดับ และความสามารถในการให้ข้อมูลย้อนกลับมีคะแนนเฉลี่ยเป็น 10.50 10.75 และ 10.20 ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพยังชี้ให้เห็นว่าความรู้ความเข้าใจเชิงลึกและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพการสะท้อนคิดด้วย
ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ