![]() |
การส่งเสริมความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบ การเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยใช้แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กัญญารัตน์ โคจร |
Title | การส่งเสริมความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบ การเรียนรู้ที่แตกต่างกันโดยใช้แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน |
Publisher | ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน |
Journal Vol. | 17 |
Journal No. | 1 |
Page no. | ม.ค.-16 |
Keyword | การศึกษาผ่านบทเรียน, การสะท้อนคิดตนเอง, การให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อน, การสะท้อนคิดแบบร่วมมือร่วมใจ |
URL Website | https://jrtl.rsu.ac.th/volume/17/number/1/article/328 |
Website title | วารสารพัฒนาการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยรังสิต |
ISSN | 2651-1584 |
Abstract | การสะท้อนคิดเป็นอีกสิ่งที่สำคัญที่ต้องฝึกฝนสำหรับนิสิตครูเพราะการสะท้อนคิดเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาวิชาชีพครูจากประสบการณ์ตนเอง การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาระดับคุณภาพความสามารถในการสะท้อนคิดของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้แตกต่างกันที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน โดยเป็นการศึกษาการสะท้อนคิดแบบร่วมมือร่วมใจซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท คือการสะท้อนคิดตนเองและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อน กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยเป็นนิสิตครู ชั้นปีที่ 4 จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แนวทางการศึกษาผ่านบทเรียน แบบสัมภาษณ์แบบกี่งโครงสร้าง แบบบันทึกอนุทิน และแบบทดสอบความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้ โดยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่าคุณภาพของความสามารถในการสะท้อนคิดตนเองและการให้ข้อมูลย้อนกลับเพื่อนของนิสิตครูที่มีระดับความรู้พื้นฐานในการออกแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันนั้นไม่มีความแตกต่างกันโดยมีคุณภาพระดับที่ 3 การให้ข้อคิดเห็นเชิงลึกพร้อมข้อเสนอแนะ โดยมีคะแนนเฉลี่ยการสะท้อนคิดตนเองของนิสิตครูกลุ่มสูง ปานกลาง และต่ำ เป็น 13.25 13.16 และ 11.40 ตามลำดับ และความสามารถในการให้ข้อมูลย้อนกลับมีคะแนนเฉลี่ยเป็น 10.50 10.75 และ 10.20 ตามลำดับ ซึ่งข้อมูลเชิงคุณภาพยังชี้ให้เห็นว่าความรู้ความเข้าใจเชิงลึกและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อคุณภาพการสะท้อนคิดด้วย |