การวิเคราะห์พัฒนาการของดัชนีการอ่านของไทย
รหัสดีโอไอ
Creator วรรณี แกมเกตุ
Title การวิเคราะห์พัฒนาการของดัชนีการอ่านของไทย
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2566
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 36
Journal No. 1
Page no. 88-107
Keyword การวิเคราะห์พัฒนาการ, ดัชนีการอ่านของไทย, พฤติกรรมการอ่าน, ความสามารถในการอ่าน, ผลลัพธ์จากการอ่าน
URL Website https://portal.edu.chula.ac.th/pub/jrm/index.php/jrm/index
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านต่าง ๆ เป็นอย่างมาก จึงควรมีดัชนีการอ่านสำหรับสะท้อนสถานการณ์การอ่านของคนไทย การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างดัชนีการอ่านสำหรับการรายงานสถานการณ์การอ่านของคนไทยในปี 2563 และเพื่อวิเคราะห์พัฒนาการของดัชนีการอ่านของคนไทยด้านพฤติกรรมการอ่าน ความสามารถในการอ่าน และผลลัพธ์จากการอ่าน โดยเทียบกับข้อมูลเส้นฐานของดัชนีการอ่านปี 2553 ดำเนินการวิจัยโดยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากตัวอย่างวิจัย ซึ่งเป็นคนไทยทั้ง 4 ภูมิภาคที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปในปี 2563 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอนตามกรอบการสุ่มตัวอย่างเดียวกันกับฐานข้อมูลจากงานวิจัยเดิมในปี 2553 เพื่อจับคู่ตัวอย่างด้วยวิธีการทางสถิติได้ตัวอย่างจำนวน 4,551 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน การวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามแบบวัดซ้ำ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างดัชนีการอ่านสำหรับการรายงานสถานการณ์การอ่านของคนไทยในปี 2563 พบว่า โมเดลการวัดดัชนีการอ่านของไทยมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยน้ำหนักองค์ประกอบของตัวแปรสังเกตได้ทุกตัวแปรและน้ำหนักองค์ประกอบของพฤติกรรมการอ่าน ความสามารถในการอ่าน และผลลัพธ์จากการอ่านมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งนี้องค์ประกอบที่มีน้ำหนักความสำคัญมากที่สุดในการบ่งชี้ถึงดัชนีการอ่านของคนไทย ได้แก่ องค์ประกอบผลลัพธ์จากการอ่าน รองลงมาคือ องค์ประกอบความสามารถในการอ่าน ส่วนองค์ประกอบพฤติกรรมการอ่านมีน้ำหนักความสำคัญน้อยที่สุด สามารถนำผลการวิเคราะห์ดังกล่าวมาใช้ในการสร้างดัชนีการอ่านสำหรับการรายงานสถานการณ์การอ่านของคนไทยในปี 2563 ได้ โดยพบว่า คนไทยมีค่าเฉลี่ยดัชนีผลลัพธ์จากการอ่านสูงที่สุด (M = 69.84, SD = 17.97) รองลงมาคือ ค่าเฉลี่ยดัชนีความสามารถในการอ่าน (M = 66.34, SD = 18.87) ส่วนค่าเฉลี่ยดัชนีพฤติกรรมการอ่านมีค่าต่ำที่สุด (M = 28.48, SD = 14.20) ซึ่งจะเห็นได้ว่าดัชนีพฤติกรรมการอ่านมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่า 50.00 ในขณะที่ดัชนีความสามารถในการอ่าน และดัชนีผลลัพธ์จากการอ่าน รวมทั้งดัชนีการอ่านรวม (M = 59.33, SD = 15.66) มีค่าเฉลี่ยสูงกว่า 50.00 2. ผลการวิเคราะห์พัฒนาการของดัชนีการอ่านของคนไทยด้านพฤติกรรมการอ่าน ความสามารถในการอ่าน และผลลัพธ์จากการอ่าน รวมทั้งดัชนีการอ่านรวมของคนไทยโดยเทียบกับข้อมูลเส้นฐานปี 2553 พบว่า ดัชนีการอ่านของคนไทยทั้ง 3 ด้านดังกล่าว และดัชนีการอ่านรวม เปลี่ยนแปลงลดลงจากข้อมูลเส้นฐานปี 2553 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 Thailand has been changed considerably in various aspects in the past 10 years. Therefore, a reading index should be available to reflect the reading situation of Thai people. This research aimed to create a Thai reading index for reporting the reading situation of Thai people in 2020, and to analyze the development of Thai people’s reading index in relation to reading behavior, reading ability, and reading outcomes by comparing to the baseline data of Thai reading index in 2010. Data were collected using a questionnaire responded by the sample consisting of Thai people from 4 regions, aged 18 years and above, in 2020. The sample was selected by a multi-stage sampling method, similar to the database from the previous research in 2010, to obtain matched pairs in statistics. The sample consisted of total 4,551 persons. Data were analyzed using descriptive statistics, confirmatory factor analysis, repeated measures MANOVA, and repeated measures ANOVA. The results can be concluded as follow:1. The analysis results for creating a Thai reading index for reporting Thai people’s reading situation in 2020 found that the measurement model of Thai reading index fit the empirical data. Factor loadings of all observed variables and factor loadings of reading behavior, reading ability, and reading outcomes were statistically significant at the .05 level. The component with the greatest loading for indicating Thai reading index was reading outcomes, followed by reading ability while reading behavior had the lowest loading. The analysis results can be used to create a Thai reading index for reporting Thai people’s reading situation in 2020. It was found that Thai people had the highest mean in the reading outcomes index (M = 69.84, SD = 17.97), followed by the mean of reading ability index (M = 66.34, SD = 18.87) while the mean of reading behavior index was the lowest (M = 28.48, SD = 14.20). It can be seen that the mean of reading behavior index was lower than 50.00 while the mean of reading ability index and the mean of reading outcomes index including the overall reading index (M = 59.33, SD = 15.66) were higher than 50.00. 2. Analysis results of the development of Thai reading index in terms of reading behavior, reading ability, and reading outcomes including the index of overall reading of Thai people compared to the 2010 baseline data found Thai reading index based on the 3 aspects and the index of overall reading decreased from the 2010 baseline data with the statistical significance level of .05.
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ