![]() |
ปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนนำร่องจังหวัดเชียงราย : การวิจัยแบบผสมวิธี |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กนิษฐ์ ศรีเคลือบ |
Title | ปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนนำร่องจังหวัดเชียงราย : การวิจัยแบบผสมวิธี |
Contributor | ดารุณี ทิพยกุลไพโรจน์, วาทินี อมรไพศาลเลิศ, สิวะโชติ ศรีสุทธิยากร, ณัฐพล แจ้งอักษร, สกุลกาญจน์ วลีอิทธิภัสร์, อารี อิ่มสมบัติ |
Publisher | ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2566 |
Journal Title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
Journal Vol. | 36 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 63-87 |
Keyword | ปัญหาสุขภาพ, อุปสรรคต่อการเรียนรู้, การวิจัยแบบผสมวิธี |
URL Website | https://portal.edu.chula.ac.th/pub/jrm/index.php/jrm/index |
Website title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
ISSN | ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพและสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนนำร่องจังหวัดเชียงราย โดยแบ่งวิธีดำเนินการวิจัยเป็น 2 ระยะ ดังนี้ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เก็บข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขอนามัยของนักเรียนโดยการสนทนากลุ่มกับผู้บริหารโรงเรียนและตัวแทนครูของโรงเรียนนำร่องจังหวัดเชียงราย 11 โรงเรียน นำข้อมูลที่ได้จากการสนทนากลุ่มมาวิเคราะห์ร่วมกับแนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาเครื่องมือวิจัยในรูปของแบบสอบถาม และตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือวิจัยด้านความตรงเชิงเนื้อหา จากนั้นเก็บข้อมูลกับนักเรียนที่เป็นตัวอย่าง โดยเก็บข้อมูลผ่านครูประจำชั้น วิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ด้วยสถิติบรรยาย และวิเคราะห์เพื่อจัดกลุ่มนักเรียนตามลักษณะของปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ ระยะที่ 2 การวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริหารของโรงเรียนและตัวแทนครูในแต่ละช่วงชั้นของทั้ง 11 โรงเรียน ผ่านทางโปรแกรมการประชุมทางไกล (Zoom) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาในแต่ละประเด็น สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้1. ผลการวิเคราะห์ปัญหาด้านสุขลักษณะทางกายที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนทั้ง 11 โรงเรียน จำแนกเป็น 8 ด้านใหญ่ ได้แก่ 1) การมองเห็น 2) การได้ยิน 3) ช่องปาก 4) ผิวหนัง 5) ทางเดินอาหาร 6) ทุพโภชนาการ 7) การเคลื่อนไหว และ 8) สุขอนามัย ลักษณะปัญหาสุขลักษณะทางกายที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียนที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขแบ่งตามกลุ่มระดับชั้นของนักเรียน พบว่า ระดับอนุบาลถึงประถมต้นมีปัญหาสุขอนามัย ได้แก่ ปวดฟัน เหา และ ผดผื่นตามผิวหนัง และระดับประถมศึกษาตอนปลายถึงมัธยมศึกษาตอนต้นมีปัญหาสุขอนามัย ได้แก่ กลิ่นตัว/กลิ่นเท้า ผดผื่นตามผิวหนัง และปัญหาทุพโภชนาการ2. ผลการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาด้านสุขลักษณะทางกายที่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของนักเรียน สามารถแบ่งตามลักษณะของปัญหาดังนี้ 1) สาเหตุของปัญหาสุขอนามัยของนักเรียน เกิดจากนักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาความสะอาดร่างกายที่ถูกวิธี ไม่ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากปัญหาสุขอนามัย เนื่องจากวัฒนธรรม การดำเนินชีวิตประจำวันจากครอบครัว และฐานะทางบ้านยากจน และ 2) สาเหตุของปัญหาทุพโภชนาการกับนักเรียนมัธยมศึกษา เกิดจากวัฒนธรรม การดำเนินชีวิตประจำวันจากครอบครัว และ ฐานะทางบ้านยากจนThis research aims to analyze health problems and their causes that hinder student learning in Chiangrai pilot schools. In this 2-phase research, the analysis of health problems of student learning was collected by focus groups of principals and teachers of Chiangrai pilot schools. Focus group data were analyzed using content analysis to develop a questionnaire. The questionnaire was validated using content validity. Data from students were collected through class teachers and were analyzed by using descriptive statistics and grouping students according to health problems. In the second phase, the analysis of health problem causes was conducted by in-depth interviews via Zoom video conference. Data from principals and teachers were collected through semi-structured interviews and analyzed using content analysis. The key findings were as follows:1. Health problems that hindered student learning in 11 schools were vision, hearing, oral, skin, digestive tract, malnutrition, movement, and hygiene problems. Characteristics of physical health problems according to the grade level were as follows: students from kindergarten to early elementary school had toothache, lice, and skin rash problems. The upper elementary and secondary students had body odor, skin rash, and malnutrition problems.2. Causes of health problems were divided according to the nature of the problem as follows: 1) the causes of students’ hygiene problems found that the students lacked knowledge of proper hygiene and the students did not aware of health problems effects due to culture, family traditions, and poverty, and 2) the causes of malnutrition problem in secondary students caused by culture, family traditions, and poverty. |