การจัดเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการไตร่ตรองการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนิสิตในรายวิชาการออกแบบการสอน
รหัสดีโอไอ
Creator รัชนีกร หงส์พนัส
Title การจัดเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการไตร่ตรองการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนิสิตในรายวิชาการออกแบบการสอน
Contributor ยุรวัฒน์ คล้ายมงคล
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2566
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 36
Journal No. 1
Page no. 1-17
Keyword การออกแบบการเรียนการสอน, การไตร่ตรองการสอน, ห้องเรียนกลับด้าน, Instructional Design, Flipped Classrooms, Reflection, Pre-Service Teacher
URL Website http://research.edu.chula.ac.th/jrm/
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ 1. พัฒนาการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการไตร่ตรองการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนของนิสิตในรายวิชาการออกแบบการเรียนการสอน 2. ศึกษาผลของการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น 3. ศึกษาองค์ประกอบและกระบวนการที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้การออกแบบการสอนของนิสิต กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 (หลักสูตร5 ปี) ที่เรียนวิชาการออกแบบการสอนที่ผู้วิจัยสอนในปีการศึกษา 2563 จำนวน 45คน เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วยการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนกลับด้านร่วมกับการสะท้อนคิดตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้นระยะเวลาทดลองใช้รูปแบบ 14 ครั้ง ครั้งละ 2 ชั่วโมง ผู้วิจัยวิเคราะห์ความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนจากงานการทดสอบปลายภาค โดยใช้เกณฑ์การให้คะแนนความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนที่กำหนดขึ้นผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้1. การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยแนวคิดพื้นฐานและกิจกรรมดังนี้1.1 การออกแบบการสอนจะทำได้ดีเมื่อมีนิสิตมีความรู้ ได้ออกแบบการสอนด้วยตนเองได้นำประสบการณ์ที่ได้จากการออกแบบการสอน การนำเสนอของตนเองและผู้อื่นมาคิดพิจารณาข้อดีข้อเสียของการสอนและปรับปรุงการสอน ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการชี้แนะและตอบคำถาม1.2 กิจกรรมสำคัญประกอบด้วย การเรียนรู้แนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบการเรียนการสอน การเรียนรู้เรื่องวิธีสอน การเรียนรู้เรื่องรูปแบบการเรียนการสอน การออกแบบหน่วยการเรียนรู้2. ผลการจัดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น พบว่า นิสิตส่วนใหญ่ร้อยละ 37.78 มีความสามารถในการออกแบบการเรียนการสอนในระดับดี (2.5-3) นิสิตร้อยละ 20 ออกแบบการเรียนการสอนได้ในระดับดีมาก(3.5-4)3. องค์ประกอบและกระบวนการเรียนรู้การออกแบบการเรียนการสอนของนิสิต3.1องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย องค์ประกอบของการเรียนได้แก่ การศึกษาหาความรู้ การลงมือทำ การไตร่ตรองการสอน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้3.2 องค์ประกอบของการสอนได้แก่ การสอนที่เป็นแบบ active learning และส่งเสริมการไตร่ตรองการสอน การให้คำแนะนำและตอบคำถาม3.3 องค์ประกอบของงานได้แก่ การออกแบบวิธีสอน งานการออกแบบหน่วยการเรียนรู้3.4 กระบวนการเรียนรู้เรื่องการออกแบบการเรียนการสอนประกอบด้วย การศึกษาความรู้จากการฟังและการอ่าน การออกแบบกิจกรรมวิธีสอน การออกแบบหน่วยการเรียนรู้ การเสนอผลงานและการรับฟังผลงานผู้อื่น การไตร่ตรองการสอน การปรับปรุงการเรียนการสอนที่ออกแบบ การปรับปรุงความรู้ การใช้ความรู้ที่ปรับปรุงThe objectives in this study are to 1. develop the flipped classroom and reflective instructionto develop students’ ability in design and management in instruction course, 2.) study theresults of the developed instruction, and 3) study the components and related process instudents’ design process. The example in this study is Fourth-year students (5-year program)who are enrolled in this course in the academic year 2020. The number of students is 45. Thetools used in this study is flipped learning activities and the model. The duration of this studyis 14 times 2 hours each. The researchers analyze the ability from a final test using the abilitycriteria in designing the specific lesson. The results found that1. The developed Instruction consists of foundations and activities as follows1.1 The good design will be shown when students have basic knowledge and designedtheir own instructional design, using experience to design the lesson, presentation and usingideas from other to think advantages and disadvantages in teaching to develop the lesson.The instructor guide and answer the question.1.2 The important activities are the foundation of design and management ininstruction, teaching methods, teaching approaches, unit plan design.2. The result of using this approach found that 37.78 per cent of students have theability to designing at a good level, and 20 per cent of students have the ability at a very goodlevel.3. Components and process in students’ instructional design3.1 Components regarding instructional design consist of the element of study, such asfinding the knowledge, acting, reflective teaching, exchanging the knowledge.3.2 Component of teaching is active learning with reflective thinking, guiding and answering.3.3 Component of assignment is the design of the teaching method and the design of the unit plan.3.4 Process of learning in design the instructional design consists of studying from listening and reading, designing learning activities, designing the unit plan, presentation and feedback,reflective teaching, improving teaching and learning, improving knowledge, the use ofimproved knowledge.
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ