![]() |
แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ปาริฉัตร ปิติสุทธิ |
Title | แนวทางการพัฒนาหลักสูตรเพื่อส่งเสริมทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ |
Contributor | สุปราณี มูลมาตย์ |
Publisher | ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
Journal Vol. | 35 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 143-161 |
Keyword | ทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์, การพัฒนาหลักสูตร, การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21, การอาชีวศึกษา, home economics teacher professional skills, curriculum development, 21st century learning, vocational education |
URL Website | http://research.edu.chula.ac.th/jrm/ |
Website title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
ISSN | ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรที่ส่งเสริมทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ มีการดำเนินการวิจัยอยู่บนฐานแนวคิดการวิจัยเชิงบรรยาย แบ่งขั้นตอนการดำเนินการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์ความสอดคล้องระหว่างทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์จากหลักสูตรในปัจจุบันกับทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน โดยการสังเคราะห์หลักสูตรร่วมกับการสัมภาษณ์ครูสาขาคหกรรมศาสตร์ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 12 คน ระยะที่ 2 การวิเคราะห์ระดับทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากนิสิต/นักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ศึกษา ด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน จำนวน 204 คน จากนั้นวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงพรรณนา และระยะที่ 3 การวิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต/ศึกษาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ศึกษา ที่ส่งเสริมทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน โดยการสนทนากลุ่มในประเด็นที่ได้จากผลการวิจัยระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ผลการวิจัยพบว่า ทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์จากหลักสูตรในปัจจุบันกับทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ที่จำเป็นในการจัดการเรียนการสอน มีความสอดคล้องกันใน 3 ทักษะ ได้แก่ 1) ทักษะการจัดการเรียนรู้ 2) ทักษะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ และ 3) ทักษะการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ แต่ในส่วนของทักษะวิชาชีพครูคหกรรมศาสตร์ที่จำเป็นได้เพิ่มเติมทักษะด้านทักษะงานคหกรรมร่วมด้วย โดยนิสิต/นักศึกษาครูสาขาคหกรรมศาสตร์ในปัจจุบันมีทักษะงานคหกรรมมากที่สุด รองมาคือ การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้ และการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามลำดับ แนวทางในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษา สาขาคหกรรมศาสตร์ศึกษา ควรพัฒนาการคิดวิเคราะห์และการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ต่างๆ ในการแก้ปัญหา/พัฒนาการจัดการเรียนรู้ โดยแบ่งออกเป็น 4 ประเด็น ได้แก่ ประเด็นที่ 1 ควรเพิ่มการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างการคิดอย่างเป็นระบบให้แก่ผู้เรียน ประเด็นที่ 2 ควรส่งเสริมให้ผู้สอนและผู้เรียนมีความรอบรู้และเท่าทันการใช้สื่อเทคโนโลยี (technology literacy) และเสริมสร้างพฤติกรรมการยอมรับเทคโนโลยีใหม่ ประเด็นที่ 3 ควรออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่กระตุ้นผู้เรียนให้วิเคราะห์และสังเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดการเรียนรู้ พร้อมทั้งวิเคราะห์ถึงสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา และประเด็นที่ 4 ควรเพิ่มกิจกรรมที่มีการวางเงื่อนไขเพื่อฝึกให้ผู้เรียนปรับกระบวนการคิดในการสร้างสรรค์ผลงานตามบริบทสถานการณ์และข้อจำกัดต่าง ๆThis research aims to develop a curriculum supporting the home economics teacher profession, based on a descriptive research concept. The study was divided into 3 phases. The first phase deals with the analysis of the correlations between teachers’ home economics skills from the modern curriculum and necessary home economics teaching skills for learning management. Twelve home economics teachers under the Office of the Vocational Education Commission were interviewed. Phase two involves the analysis of the level of home economics teaching skills necessary for learning management, and the data were collected from 204 undergraduate students majoring in home economics by means of multi-stage sampling, before being analyzed using descriptive statistics. Lastly, the third phase involves the analysis of ways to develop the academic curriculum of the Home Economics Department under the Faculty of Education, which enhanced home economics teaching skills necessary for learning management by discussing the research results obtained from phases 1 and 2. The results revealed that teachers’ home economics skills from the modern curriculum were correlated with necessary home economics teaching skills for learning management in 3 aspects, including the learning management skill, the ability to use of technology in learning management, and the research skill to improve learning management. Home Economics teaching skills were added as part of Home Economics skills. Home economics students these days mostly excelled in the home economics skill, followed by the ability to apply technology in learning management, learning management, and the research skill to develop learning management, respectively. In order to improve the home economics curriculum, critical analysis should be prioritized, along with the adoption of knowledge in problem solving and developing learning management. It could be divided into 4 issues. The first one dealt with the increase in learning development that cultivated systematic thinking for learners. The next issue was concerned with enhancing technology literacy for both teachers and students, as well as provoking behaviors that were accepting of new technology. Thirdly, there could be activities that stimulated critical thinking among students, making them able to synthesize authentic problems that occurred during the learning development process and analyze causes and solutions. The final issue suggested that there could be more activities with certain conditions to allow students to adjust their thinking process while producing work based on diverse circumstances and limitations. |