การศึกษาสภาพและความต้องการการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวมในเขตสำนักงานศึกษาธิการภาค 13
รหัสดีโอไอ
Creator ปิยะธิดา ช่างประเสริฐ
Title การศึกษาสภาพและความต้องการการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวมในเขตสำนักงานศึกษาธิการภาค 13
Contributor เจษฎา กิตติสุนทร, สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 35
Journal No. 1
Page no. 65-78
Keyword การนิเทศ, ครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้, นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนร, โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวม, Supervision, Teachers who teach students with learning disabilities, Students with learning disabilities, Inclusive school
URL Website http://research.edu.chula.ac.th/jrm/
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ งานวิจัยนี้ใช้การวิจัยแบบผสมวิธี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูแกนนำจัดการศึกษาพิเศษและครูผู้สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้เรียนรวมในชั้นเรียนปกติ โรงเรียนแกนนำจัดการเรียนรวม ในสำนักงานศึกษาธิการภาค 13 จำนวน 357 คน และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เชี่ยวชาญด้านการนิเทศการสอนและด้านการศึกษาพิเศษ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสภาพและความต้องการการนิเทศเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ของครูที่สอนนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้และแบบสัมภาษณ์เชิงลึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติพรรณนา และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ทั้งศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูแกนนำการจัดการศึกษาพิเศษและครูผู้สอนที่มีนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ มีการดำเนินการการนิเทศอยู่ในระดับที่น้อยและมีความต้องการในการนิเทศอยู่ในระดับมากที่สุดThe purpose of this research was to study the conditions and needs of supervision to enhance teachers’ learning management for students with learning disabilities. The purposive sampling used in this research were school supervisors, school directors, master teachers in special education and general teachers who taught students with learning disabilities in inclusive school under the regional education office no. 13. The Instruments for data collection were the questionnaire of the conditions and needs of supervision to enhance teachers’ learning management for students with learning disabilities and in-depth interview form to explore experts’ opinion. The data analyzed descriptive statistics. and content analysis for qualitative data. The research result found that school supervisors, school directors, master teachers in special education and general teachers who taught students with learning disabilities were lack of school supervision. Moreover, they highly needed supervision in school.
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ