![]() |
การศึกษารูปแบบการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาที่มีผลการทดสอบ O-NET ที่แตกต่างกัน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธนนันท์ ธนารัชตะภูมิ |
Title | การศึกษารูปแบบการนำผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาที่มีผลการทดสอบ O-NET ที่แตกต่างกัน |
Publisher | ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
Journal Vol. | 35 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 47-64 |
Keyword | O-NET, คุณภาพผู้เรียน, คะแนน O-NET, student quality, O-NET score |
URL Website | http://research.edu.chula.ac.th/jrm/ |
Website title | วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM) |
ISSN | ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์รูปแบบการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนในสถานศึกษาที่มีผลการทดสอบ O-NET แตกต่างกัน (2) เพื่อศึกษาลักษณะสถานศึกษาและคะแนน O-NET ของสถานศึกษาที่มีผลต่อการดำเนินงานตามรูปแบบการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียน และ (3) เพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้พัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษา ตัวอย่างวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารหรือครูตัวแทนสถานศึกษาที่มีผลคะแนน O-NET ม.6 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 – 2561 จำนวน 253 คน ด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงบรรยาย การทดสอบเพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยด้วยสถิติทดสอบ t และการวิเคราะห์ความแปรปรวน (ANOVA) โดยใช้ค่า Welch จากนั้นเก็บข้อมูลโดยใช้การลงพื้นที่สัมภาษณ์ ผู้บริหารหรือครูตัวแทนสถานศึกษาจำนวน 16 คน จาก 9 สถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนของสถานศึกษาที่มีคะแนน O-NET ต่างกัน มีองค์ประกอบร่วมกันคือ การวางแผน การดำเนินงานของผู้บริหาร/ สถานศึกษา การจัดการเรียนการสอนของครู การพัฒนาครู การจัดทำโครงการพัฒนาผู้เรียน และการสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการสอบ O-NET สถานศึกษาที่มีคะแนน O-NET สูง มีการดำเนินงานในกิจกรรมด้านการวางแผน การดำเนินงานของผู้บริหาร/ สถานศึกษา การจัดทำโครงการพัฒนาผู้เรียน และการสร้างความตระหนัก ความรู้ ความเข้าใจและเห็นความสำคัญของการสอบ O-NET มากกว่าสถานศึกษาที่มีคะแนน O-NET ต่ำ 2) ลักษณะสถานศึกษาที่ไม่มีความแตกต่างในการดำเนินงานตามรูปแบบการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ได้แก่ สังกัดและภูมิภาคของสถานศึกษา ลักษณะสถานศึกษาที่มีความแตกต่างในการดำเนินงานตามรูปแบบการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ได้แก่ คะแนน O-NET ม.6 ของสถานศึกษา ขนาด และที่ตั้งของสถานศึกษา และ 3) ปัญหาที่สำคัญในการนำผลการทดสอบ O-NET ไปใช้ ได้แก่ ภาระงานครูที่มีปริมาณมาก และผู้เรียนไม่เห็นความสำคัญของการสอบ O-NET ข้อเสนอแนะ ได้แก่ การปรับลักษณะการสอบที่คำนึงถึงความแตกต่างของเป้าหมายในการเรียนของผู้เรียน และการแปลผลคะแนนให้มีความหมายและเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนThe objectives of this study were (1) to analyze the pattern of student’s quality development using O-NET score report services between schools with different O-NET score, (2) to study the effect of school’s characteristics and school’s O-NET score on the student’s quality development pattern, and (3) to study the problems and suggestions from schools. Samples were 253 teachers or school administrators from schools attending O-NET M.6 (Grade 12) in 2016 to 2018, randomly selected by using multi-stage random sampling, answered questionnaire. Data were analyzed by descriptive statistics, t-test and Welch ANOVA. Qualitative data were collected from 16 teachers or school administrators of 9 schools and analyzed by content analysis. The research findings were: 1) The pattern of student’s quality development using O-NET score report consisted of planning, school/administrator’s practice, teaching, teacher development, learner development project, raising awareness, knowledge and understanding of O-NET importance. The implementation of the pattern in high O-NET score schools was higher than low O-NET score schools in planning, school/administrator’s practice, learner development project, raising awareness, knowledge and understanding of O-NET importance. 2) There was not a significant effect of school’s office or school’s region on implementation of the pattern, there was a significant effect of school’s O-NET score, school’s location, and school’s size on implementation of the pattern at the 0.05 level of significance. And 3) The problems were teacher’s over workload and students’ negative attitude toward testing, the suggestions were conducting a test concerning students’ goal and providing the meaningful and useful interpretation of O-NET score for students. |