การออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบอัตโนมัติเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล
รหัสดีโอไอ
Creator สกุลรัตน์ จันทสุข
Title การออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบอัตโนมัติเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล
Contributor ประภาวดี สุวรรณไตรย์, พัชรี จันทร์เพ็ง, สำรวน ชินจันทึก, เมตตา มาเวียง, ชัยวัฒน์ ทะวะรุ่งเรือง, จารุวรรณ เถื่อนมั่น
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 35
Journal No. 1
Page no. 23-45
Keyword การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ, วิจัยการออกแบบ, โมเดลการตอบสนองข้อสอบพหุมิติ, automated feedback, design research, multidimensional item response model
URL Website http://research.edu.chula.ac.th/jrm/
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract การออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบแบบอัตโนมัติเพื่อวินิจฉัยระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล ถือเป็นนวัตกรรมการประเมินที่สำคัญเพื่อให้ผู้เรียนสามารถกำหนดทิศทางการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองแบบเรียลไทม์ อันจะนำข้อมูลที่ได้ไปสู่การปรับปรุงแก้ไขได้ทันที ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ได้กำหนดวัตถุประสงค์เพื่อนำไปสู่การออกแบบนวัตกรรมต้นแบบดังนี้ (1) เพื่อวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียนในการกำหนดจุดตัด มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน และแนวทางการพัฒนาผู้เรียนในการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับ และ (2) เพื่อออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับด้วยการโต้ตอบอัตโนมัติผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้ดิจิทัล โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยการออกแบบ กลุ่มผู้สอบ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 517 คน โดยวิเคราะห์ข้อมูลตามโมเดลการตอบสนองข้อสอบแบบพหุมิติ MRCML และพิจารณาจุดตัดจากการกำหนดเกณฑ์พื้นที่บน Wright map ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ (1) ผลการวิเคราะห์ผลการตอบเพื่อใช้ในการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับ พบว่า มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนและแนวทางการพัฒนาผู้เรียน ควรพิจารณาตามแผนที่โครงสร้างระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์แบบ 2 มิติ คือ มิติกระบวนการทางคณิตศาสตร์ แบ่งได้ 5 ระดับ 4 จุดตัด จากระดับต่ำสุดไปสูงสุด ที่ –1.41, 0.69, 0.49 และ 1.34 ตามลำดับ และมิติโครงสร้างความคิดรวบยอด แบ่งได้ 5 ระดับ 4 จุดตัด มีระดับต่ำสุดไปสูงสุด ที่ –0.98, 0.14, 0.44 และ 1.70 ตามลำดับ และ (2) ผลการออกแบบระบบการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติต้นแบบเพื่อประเมินระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ประกอบไปด้วย 5 ส่วน ดังนี้ (1) ส่วนรับข้อมูล (2) ส่วนประมวลผล (3) ส่วนแสดงผล (4) การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ และ (5) ส่วนรายงานผลการประเมินDesigning the automated feedback system for diagnosis of mathematical proficiency (MP) through a digital learning platform is regarded as an essential innovative assessment which enables students to self-direct their learning in real time and to improve their performance based on the provided data spontaneously. Thus, to design the prototypical innovation, the present study set the following objectives: (1) to analyze students’ response patterns for determining cut scores, misconceptions, and approaches to student development for the design of the feedback system and (2) to design the automated feedback system through a digital learning platform. This study was carried out through design research. The respondents were 517 Mattayomsuksa 1 students. The data were analyzed based on the MRCML model while cut scores were determined by establishing criterion zones of the Wright map. The results are, (1) On analysis of students’ response patterns for the design of the feedback system, the results demonstrated that misconceptions and approaches to student development should be based on the two-dimensional MP construct maps, e.g., mathematical procedures and conceptual structures. Mathematical procedures consisted of five levels with four cut scores ranging from the lowest to the highest as follows: -1.41 0.69 0.49 and 1.34 respectively. Similarly, conceptual structures featured five levels with four cut scores ranging from the lowest to the highest as follows: -0.98 0.14. 0.44 and 1.70 respectively, and (2) The design of the automated feedback system for the MP assessment consisted of five elements, namely input, processing, output, automated feedback, and assessment reporting.
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ