การวิจัยและพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตเพื่อยกระดับความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกรุงเทพมหานคร
รหัสดีโอไอ
Creator สรียา โชติธรรม
Title การวิจัยและพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตเพื่อยกระดับความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกรุงเทพมหานคร
Contributor ธนนันท์ ธนารัชตะภูมิ, อุษณี ลลิตผสาน
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 35
Journal No. 2
Page no. 185-199
Keyword ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์, กรอบความคิดแบบเติบโต, การวิจัยและพัฒนา, mathematical literacy, growth mindset, research and development
URL Website http://research.edu.chula.ac.th/jrm/
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract การวิจัยและพัฒนา (R&D) นี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตเพื่อยกระดับความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกรุงเทพมหานครก่อนและหลังเข้าร่วมโปรแกรม และ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สังกัดกรุงเทพมหานครต่อโปรแกรม การวิจัยนี้มีขั้นตอนการดำเนินการ 5 ระยะ โดยกลุ่มตัวอย่างวิจัยในระยะที่ 5 ซึ่งการทดลองใช้โปรแกรมขั้นสุดท้าย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย กลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน จำนวน 21 คน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม โดยมีหน่วยสุ่มคือห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ โปรแกรมส่งเสริมกรอบความคิดแบบเติบโตเพื่อยกระดับความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ แบบทดสอบความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ และแบบบันทึกสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่เป็นอิสระ สถิติทีแบบเป็นอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหาผลการวิจัยพบว่า 1) โปรแกรมที่พัฒนาขึ้น ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ แนวทางการใช้ และแผนการจัดการเรียนรู้ โดยโปรแกรมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการนำไปใช้อยู่ในระดับมาก 2) หลังเข้าร่วมโปรแกรม นักเรียนในกลุ่มทดลองมีความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรม และสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t1-tailed = 9.05, df = 20, p = .00 และ t1-tailed = 4.17, df = 39, p = .00 ตามลำดับ) และ 3) ในภาพรวม นักเรียนพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้และสื่อ มีความคิดเห็นว่าโปรแกรมมีประโยชน์คือ สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากโปรแกรมไปใช้ในชีวิตจริง ได้ความรู้ด้านอื่นเพิ่มเติม ทำให้เพียรพยายามในการเรียนรู้มากขึ้น และทำให้เชื่อมั่นว่าจะพัฒนาความสามารถของตนเองได้This R&D research aimed 1) to develop a program for enhancing growth mindset to promote mathematical literacy of eighth grade students under Bangkok metropolitan administration 2) to examine mathematical literacy of eighth grade students under Bangkok metropolitan administration before and after using the program, and 3) to examine opinions of eighth grade students under Bangkok metropolitan administration on the program. There were five phases of research procedure. The participants in the last or fifth phase, using the program, were eighth grade students divided into an experimental group of 21 students and a control group of 20 students. The participants were chosen through a cluster random sampling which sampling unit was a classroom. The research instruments were the program for enhancing growth mindset to promote mathematical literacy, mathematical literacy test, and focus group recording form. The data were analyzed by using mean, standard deviation, dependent and independent t-test and content analysis.The research findings were as follows: 1) the developed program consisted of a principal, an objective, a guideline, and lesson plans and it was practicable in a high level, 2) after using the program, students in the experimental group had significantly higher mathematical literacy than before using the program and had significantly higher mathematical literacy than the control group at .05 level (t1-tailed = 9.05, df = 20, p = .00 and t1-tailed = 4.17, df = 39, p = .00, respectively), and 3) overall, students were satisfied with teaching and instructional media, the students thought that the program was useful, they could apply the knowledge from the program to real life, gained their knowledge in different fields, participated in the class and put the effort into learning and believed that their abilities can be developed.
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ