ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
รหัสดีโอไอ
Creator เจษฎากร เพิ่มพรทวีสุข
Title ปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
Contributor เนาวนิตย์ สงคราม
Publisher ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Publication Year 2565
Journal Title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
Journal Vol. 35
Journal No. 2
Page no. 163-184
Keyword การรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพ, ปัจจัยเชิงสาเหตุ, มัธยมศึกษาตอนปลาย, e-health literacy, causal factors, upper secondary school
URL Website http://research.edu.chula.ac.th/jrm/
Website title วารสารวิธีวิทยาการวิจัย (Journal of Research Methodology: JRM)
ISSN ISSN 0857-2933; ISSN (Online) 2697-4835
Abstract การวิจัยนี้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย 2) พัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และ 3) ตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลฯ ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยผู้วิจัยได้พัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 จำนวน 919 คน ปีการศึกษา 2564 ทำการคัดเลือกด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ คือ แบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยงอยู่ระหว่าง 0.709–0.932 และผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงจำแนก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติเชิงบรรยาย และการวิเคราะห์อิทธิพลด้วยโมเดลสมการโครงสร้าง (SEM) โดยใช้โปรแกรม SPSS และ LISRELผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย พบว่า นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายทั่วประเทศมีการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับสูง (M = 30.86, SD = 4.83) 2. โมเดลเชิงสาเหตุของการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วยปัจจัยที่มีอิทธิพลทางตรงต่อการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพ ได้แก่ ปัจจัยด้านทักษะเฉพาะบุคคล (β = 0.59, p < .001) ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสูงที่สุด รองลงมา คือ ปัจจัยด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ (β = 0.24, p < .01) และปัจจัยด้านสังคม (β = 0.19, p > .05) ปัจจัยที่มีอิทธิพลน้อยที่สุด คือ ปัจจัยด้านพฤติกรรมสุขภาพ (β = -0.03, p > .05) และปัจจัยที่มีอิทธิพลทางอ้อมต่อการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพ ได้แก่ ปัจจัยด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ (β = 0.59, p < .001) โดยส่งผ่านปัจจัยทักษะเฉพาะบุคคล ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยด้านทักษะเฉพาะบุคคล คือ ปัจจัยด้านอินเทอร์เน็ตและสื่อ (β = 0.58, p < .001) ซึ่งโมเดลเชิงสาเหตุของการรู้สารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์ด้านสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 137.762, df = 50, p < 0.001, GFI = 0.97, AGFI = 0.95, RMR = 0.029, RMSEA = 0.043)The research aimed to 1) examine the level of e-health literacy of upper secondary school students 2) develop the causal model of e-health literacy of upper secondary school students and 3 validate the developed model. The researcher development of the causal model of e-health literacy of upper secondary school students. The research sample consisted of 919 upper secondary school students under the office of the Basic Education Commission (OBEC.) in Academic Year 2021. The data were collected by five-point scale questionnaire with reliability of 0.709-0.932 and discriminant validity assessment. Data were analyzed with descriptive statistics and structural equation modeling analysis (SEM) by SPSS and LISREL Programs.The results revealed that 1. The e-health literacy of upper secondary school students was at a high level (M = 30.86, SD = 4.83). 2. The developed model consisted of four direct effect factors of e-health literacy: 1) factors of personal skills was the highest (β = 0.59, p < .001), followed by factors of the internet and media (β = 0.24, p < .01), factors of social (β = 0.19, p > .05), and factors of healthy behavior was the lowest (β = -0.03, p > .05), and factor of internet and media indirect effect on e-health literacy behaviors through personal skill factors (β = 0.59, p < .001). The effect on personal skill factors was the factors of the internet and media (β = 0.58, p < .001). The causal model was valid and fitted with the empirical data (Chi-square = 137.762, df = 50, p < 0.001, GFI = 0.97, AGFI = 0.95, RMR = 0.029, RMSEA = 0.043)
Chulalongkorn University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ