![]() |
แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | กมลชนก เซ็นแก้ว |
Title | แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 |
Contributor | ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 113 |
Keyword | การปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน, แนวทางพัฒนา, ผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา 2) เปรียบเทียบ และ 3) หาแนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 248 คน โดยการเปิดตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกน และการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ ร้อยละ จัดลำดับ และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง 2) ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า พบว่า ด้านความทะเยอทะยาน ผู้บริหารควรสร้างแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานให้กับตนเองอยู่เสมอ ด้านความกระตือรือร้น ผู้บริหารและครูควรมีการทบทวนการดำเนินงานและทบทวนตนเองอยู่เสมอ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น ด้านความกล้าเสี่ยง ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความกล้าเสี่ยงในการสร้างความเปลี่ยนแปลง การสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของสถานศึกษาให้ดียิ่งขึ้น ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้บริหารควรมีการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากปัจจัยภายในหรือปัจจัยภายนอก แล้วหาวิธีการหรือแนวทางแก้ไขปัญหา ด้านการรู้จักวางแผน สถานศึกษาควรมีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การวางแผนยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาสถานศึกษา และมีการทบทวนในทุก ๆ ปี ด้านความมีเอกลักษณ์ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร และครูควรมีการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงการพัฒนาเชิงระบบ เพื่อสร้างความมีเอกลักษณ์ให้เกิดกับสถานศึกษา |