แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator กมลชนก เซ็นแก้ว
Title แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
Contributor ภูมิพิพัฒน์ รักพรมงคล
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 1
Page no. 113
Keyword การปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน, แนวทางพัฒนา, ผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า, แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษา 2) เปรียบเทียบ และ 3) หาแนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า อำเภอพบพระ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 248 คน โดยการเปิดตารางกำหนดกลุ่มตัวอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกน และการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน ผู้ให้ข้อมูล จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความถี่ ร้อยละ จัดลำดับ และการหาค่าความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า 1) แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง 2) ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางพัฒนาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานยุคโลกพลิกผัน (VUCA WORLD) ของผู้บริหารสถานศึกษาชายแดนไทย-พม่า พบว่า ด้านความทะเยอทะยาน ผู้บริหารควรสร้างแรงบันดาลใจในการปฏิบัติงานให้กับตนเองอยู่เสมอ ด้านความกระตือรือร้น ผู้บริหารและครูควรมีการทบทวนการดำเนินงานและทบทวนตนเองอยู่เสมอ เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนางานให้ดียิ่งขึ้น ด้านความกล้าเสี่ยง ผู้บริหารสถานศึกษาควรมีความกล้าเสี่ยงในการสร้างความเปลี่ยนแปลง การสร้างนวัตกรรมทางการศึกษา เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของสถานศึกษาให้ดียิ่งขึ้น ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ผู้บริหารควรมีการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากปัจจัยภายในหรือปัจจัยภายนอก แล้วหาวิธีการหรือแนวทางแก้ไขปัญหา ด้านการรู้จักวางแผน สถานศึกษาควรมีการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา การวางแผนยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาสถานศึกษา และมีการทบทวนในทุก ๆ ปี ด้านความมีเอกลักษณ์ คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหาร และครูควรมีการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน เพื่อให้เห็นคุณค่า ตระหนักถึงการพัฒนาเชิงระบบ เพื่อสร้างความมีเอกลักษณ์ให้เกิดกับสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ