การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์เขต 2
รหัสดีโอไอ
Creator ญาณินท์ จิตตุรงค์อาภรณ์
Title การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์เขต 2
Contributor -
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 3
Page no. 339
Keyword ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, การมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย, คุณภาพการศึกษา
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาความต้องการความช่วยเหลือ และแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 2) พัฒนารูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย เป็นงานวิจัยและพัฒนา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 141 คน ครู จำนวน 141 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง แบบบันทึกประเด็นการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ แบบรายงาน ผลการดำเนินงาน แบบตรวจสอบและยืนยันรูปแบบ และแบบประเมินคุณภาพผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัจจุบัน 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก (μ = 4.23, σ = 0.86) ปัญหา 4 ด้าน ด้านการวางแผนปฏิบัติงาน ด้านการดำเนินงานตามแผน ด้านการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล และด้านการปรับปรุงพัฒนาให้ได้มาตรฐาน อยู่ในระดับน้อย (μ = 2.09, σ = 0.19) ความต้องการความช่วยเหลืออันดับที่ 1 มีภาคีเครือข่ายในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในเขตพื้นที่ และแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน มี 5 ขั้นตอน (1) การส่วนร่วมในการวางแผน (2) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (3) การมีส่วนร่วมในการประเมินผล (4) การมีส่วนร่วมในการยินดีกับความสำเร็จ (5) การมีส่วนร่วมในการทบทวนหลังการปฏิบัติงาน 2) การพัฒนารูปแบบ มีผลอยู่ในระดับมากที่สุด 3) การทดลองใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (equation = 4.56, S.D. = 0.50) และ 4) ประเมินรูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.58, σ = 0.26) การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการใช้รูปแบบ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (μ = 4.70, σ = 0.30)
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ