การพัฒนากิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร
รหัสดีโอไอ
Creator ประจักษ์ ภู่สอาด
Title การพัฒนากิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร
Contributor พงศธร มหาวิจิตร, อุดมลักษม์ กูลศรีโรจน์
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 1
Page no. 307
Keyword การทำงานเป็นทีม, การศึกษาอิงสถานที่, กิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์, ความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร ที่มีต่อความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์และทักษะการทำงานเป็นทีม 2) เปรียบเทียบความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียน ที่ผ่านกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร กับเกณฑ์ร้อยละ 60 3) ประเมินทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียน ที่ผ่านกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวัดสันติวัฒนาราม ตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก จำนวน 11 คน โดยได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร จำนวน 5 กิจกรรม 2) แบบวัดความฉลาดรู้ด้านคณิตศาสตร์ และ 3) แบบประเมินทักษะการทำงานเป็นทีม ผลการวิจัย พบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร ทั้ง 5 กิจกรรม มีผลการประเมินคุณภาพอยู่ในระดับมีความเหมาะสมมากที่สุด 2) ผลการวัดความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ผ่านกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละครในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.75 คิดเป็นร้อยละ 68.75 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และ 3) ผลการประเมินทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่ผ่านกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ตามแนวคิดการศึกษาอิงสถานที่ : เมืองโบราณดงละคร จากการประเมิน 3 แบบ คือ นักเรียนประเมินตนเอง ประเมินโดยเพื่อน และประเมินโดยครู ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.22, 4.24 และ 4.30 ตามลำดับ ซึ่งอยู่ในระดับพฤติกรรมที่ปฏิบัติบ่อยครั้ง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ