![]() |
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | นิรันดร์ ภูมิสัตย์ |
Title | การพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ |
Contributor | เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์, พระครูศิริภูรินิทัศน์ |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 291 |
Keyword | กฎหมายในชีวิตประจำวัน, ชุดการเรียนรู้, ประสิทธิภาพ, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน ที่มีต่อการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ กฎหมายในชีวิตประจำวัน เป็นการวิจัยเชิงทดลองโดยใช้แบบการวิจัย One Group Pre-Test, Post-Test Design ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องกฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหัวดงราชพรหมาภรณ์ อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ผลการวิจัย พบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า มีประสิทธิภาพโดยรวม (E1) 84.70/ (E2) 83.91 ซึ่งสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ผลการทดสอบการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และ 3) ผลการศึกษาผลการศึกษาความพึงพอใจในการใช้ชุดการเรียนรู้เรื่อง กฎหมายในชีวิตประจำวันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (gif.latex?ar{X} = 4.83., S.D. = 0.45) |