การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)
รหัสดีโอไอ
Creator พีรญา รุลปักษ์
Title การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ)
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 5
Page no. 127
Keyword การพัฒนารูปแบบ, การจัดการเรียนรู้เชิงรุก, กาพย์ยานี 11, เรื่องราวท้องถิ่น, ทักษะการอ่านจับใจความ, สื่อออนไลน์
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์โดยใช้กาพย์ยานี 11 จากเรื่องราวในท้องถิ่นเพื่อสร้างเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) เป็นการวิจัยและพัฒนาแบบผสมผสานวิธี กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ผู้เชี่ยวชาญที่ใช้ในการพัฒนารูปแบบฯ 2) ครูผู้สอน และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 2 (อ่อนอุทิศ) มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 2) แบบประเมินความสอดคล้อง 3) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับสื่อออนไลน์ 4) แบบทดสอบการอ่านจับใจความภาษาไทย และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า 1) การสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ จากการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานจากเอกสารและบุคคลได้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 1.1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ 1.2) ขั้นเรียนรู้เนื้อหาใหม่ 1.3) ขั้นลงมือปฏิบัติ 1.4) ขั้นนำเสนอ และ 1.5) ขั้นประเมินผล และการประเมินความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและครูโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 2) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุกฯ พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านจับใจความสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ