การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด
รหัสดีโอไอ
Creator ลักขณา คล้ายกิ่ง
Title การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด
Contributor ดนิตา ดวงวิไล
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 1
Page no. 145
Keyword ความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์, ความสามารถการคิดเชิงระบบ, การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน, เทคนิคเพื่อนคู่คิด
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด โดยนักเรียนร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป และ 2) พัฒนาความสามารถการคิดเชิงเป็นระบบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด โดยนักเรียนร้อยละ 80 ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 26 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด จำนวน 12 แผน 2) แบบวัดความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ 3) แบบวัดความสามารถการคิดเชิงระบบ 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ และ 5) แบบสัมภาษณ์นักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูล 1) วิเคราะห์ข้อมูลคะแนนความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์และการคิดเชิงระบบโดยใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) วิเคราะห์ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดจากแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้และแบบสัมภาษณ์นักเรียนโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) การพัฒนาความสามารถการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด นักเรียนร้อยละ 92.30 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด และ 2) การพัฒนาความสามารถการคิดเชิงระบบของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐานร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิด นักเรียนร้อยละ 92.30 มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 86.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ