![]() |
แนวทางการพัฒนาบทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พระศุภชัย สิริมงฺคโล (ชาญกระโทก) |
Title | แนวทางการพัฒนาบทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน |
Contributor | พระครูพิพิธจารุธรรม, สุนทร สุขทรัพย์ทวีผล |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 5 |
Page no. | 33 |
Keyword | แนวทางการพัฒนา, พระสงฆ์พระสอน, ศีลธรรมฯ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา 2) ศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน และ 3) วิเคราะห์แนวทางการพัฒนาบทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน การวิจัยใช้ข้อมูลจากเอกสาร โดยศึกษาข้อมูลปฐมภูมิ ได้แก่ หนังสือตำราที่เกี่ยวกับประเด็นของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา และข้อมูลทุติยภูมิ เช่น ตำราทางวิชาการ วารสาร และงานนิพนธ์ที่เกี่ยวกับพระสอนศีลธรรม จากนั้นนำมาวิเคราะห์แนวทางในการพัฒนาบทบาทพระสอนศีลธรรม แล้วสรุปเป็นข้อมูลเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า 1) บทบาทของพระสงฆ์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พระสงฆ์มีบทบาทสำคัญในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยความเมตตาและการใช้หลักธรรมคำสอน ผ่านองค์ประกอบศาสนธรรม ศาสนบุคคล ศาสนสถาน และศาสนพิธี การเผยแผ่สามารถดำเนินการผ่านการแสดงธรรม การบรรยายตามพุทธวิธีการสอน โดยพระสงฆ์ควรมีคุณสมบัติที่เหมาะสม เช่น มีความรู้ลึกซึ้งในธรรมะ มีบุคลิกภาพที่ดี ไม่เสียดสีผู้อื่น เป็นพหูสูต และสามารถสอนตามลำดับเหตุผลได้อย่างชัดเจน 2) บทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน พระสงฆ์มีบทบาทสำคัญในการบูรณาการหลักธรรมเข้ากับการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาและศาสนา เพื่อส่งเสริมศีล สมาธิ และปัญญา โดยดำเนินการผ่านการวางแผนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการจัดสอบธรรมศึกษา รวมถึงการประสานงานกับครูประจำวิชา เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสมและการประเมินผลเพื่อพัฒนานักเรียน และ 3) แนวทางการพัฒนาบทบาทของพระสงฆ์ในฐานะพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ผลการวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่าหลักการเผยแผ่พระพุทธศาสนาสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการสอนศีลธรรมในโรงเรียนได้ใน 6 ประการ ได้แก่ (1) การมุ่งประโยชน์แก่นักเรียน (2) การอบรมและพัฒนาความรู้ (3) การวางแผนการเรียนการสอน (4) การส่งเสริมการศึกษา (5) ความเป็นกัลยาณมิตร (6) การมีความสำรวมระวัง |