การพัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร จังหวัดนครนายก
รหัสดีโอไอ
Creator ปรียา สมพืช
Title การพัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ สำหรับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร จังหวัดนครนายก
Contributor ปรัชญา ทองชุม, ประเสริฐ โยธิคาร์
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title The Journal of Research and Academics
Journal Vol. 8
Journal No. 4
Page no. 379
Keyword ตราสัญลักษณ์, บรรจุภัณฑ์, วิสาหกิจชุมชน
URL Website https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
Website title https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index
ISSN ISSN 2672-9962 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบริบทชุมชนและสภาพปัจจุบันของผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร 2) พัฒนาตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ และ 3) ประเมินความพึงพอใจของผู้ประกอบการและผู้บริโภค เป็นการวิจัยแบบผสมผสานวิธี ใช้แนวคิดการออกแบบตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ ของ Philip Kotler ประชากร ได้แก่ สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหารและผู้บริโภคผลิตภัณฑ์ จำนวน 255 คน นำมาคำนวณขนาดตัวอย่างโดยใช้สูตรของกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางเทียบขนาดของเครจซี่และมอร์แกนน์ ได้จำนวนทั้งสิ้น 155 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมภาษณ์ และสนทนากลุ่มกับกลุ่มผู้ประกอบการและผู้บริโภค กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มคนใจสู้กู้วิกฤตถนอมอาหาร และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ จำนวน 8 คน ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุมชนมีมะดันเป็นพืชท้องถิ่นและเป็นวัตถุดิบหลักในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ และสภาพปัจจุบันของผลิตภัณฑ์ ตราสัญลักษณ์ และบรรจุภัณฑ์ คือ ไข่เค็มมะดันซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่สร้างชื่อเสียง แต่ตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ยังไม่โดดเด่น 2) การพัฒนาตราสัญลักษณ์ใช้รูปมะดันเพื่อสร้างความแตกต่าง โดยมีวงกลมแทนไข่เป็ด และรูปทหารเพื่อสื่อถึงชื่อทางการค้า ผลการประเมินตราสัญลักษณ์พบว่า ตราสัญลักษณ์ลำดับที่ 7 ได้รับการคัดเลือกมากที่สุด สำหรับบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสม คือบรรจุไข่เค็ม 6 ฟอง โดยมีช่องโปร่งใสให้มองเห็นสินค้าได้ ผลการประเมินบรรจุภัณฑ์พบว่า บรรจุภัณฑ์แบบที่ 3 ได้รับคะแนนสูงสุด และ 3) ผู้ประกอบการและผู้บริโภคมีความพึงพอใจต่อตราสัญลักษณ์และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ