![]() |
ปัจจัยด้านการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและ การตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อภิรดี ธงชัย |
Title | ปัจจัยด้านการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและ การตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ |
Contributor | - |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2565 |
Journal Title | The Journal of Research and Academics |
Journal Vol. | 5 |
Journal No. | 6 |
Page no. | 25-36 |
Keyword | การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน, การใช้ซ้ำ, ขนส่งพัสดุ, ความพึงพอใจ |
URL Website | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
Website title | https://so06.tci-thaijo.org/index.php/jra/index |
ISSN | ISSN 2672-9962 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ และ 2) ศึกษาความแตกต่างและอิทธิพลของกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างของงานวิจัยนี้ คือ ผู้ที่เคยใช้บริการขนส่งพัสดุทั่วประเทศจำนวน 400 คนโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก ใช้สูตร Cochran ในการคำนวณขนาดกลุ่มแบบไม่ทราบจำนวนประชากร สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการศึกษาความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน ที่มีต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ ด้วยการทดสอบค่า F-test วิเคราะห์ความแปรปรวนและวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณระหว่างกลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพความพึงพอใจการบริการของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (gif.latex?ar{X} =3.92) ส่วนการตัดสินใจใช้ซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (gif.latex?ar{X} =3.81) และ 2) ความแตกต่างและอิทธิพลของกลยุทธ์สร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่ส่งผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ พบว่า กลยุทธ์การสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันที่แตกต่างกันมีผลต่อความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้บริการซ้ำของผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุแตกต่างกัน โดยด้านที่สามารถพยากรณ์ความพึงพอใจและการตัดสินใจใช้ซ้ำของผู้ใช้บริการ ได้แก่ ด้านการสร้างความแตกต่าง ด้านเทคโนโลยี และด้านการเข้าสู่ตลาดแรกเริ่ม |