![]() |
ส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | สุนิสา แก้วนิ่ม |
Title | ส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ในการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 |
Publisher | หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยนครพนม |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Public Administration and Interdisciplinary Studies for Society |
Journal Vol. | 1 |
Journal No. | 1 |
Page no. | e1839 |
Keyword | การตลาดทางการเมือง, พรรคก้าวไกล, หลักสัปปุริสธรรม |
URL Website | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JIRFLAS |
Website title | https://so14.tci-thaijo.org/index.php/JIRFLAS |
ISSN | ISSN 3088-2265 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งทั่วไป ในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของหลักสัปปุริสธรรมกับส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตเลือกตั้งที่1 และ3) เสนอแนวทางการประยุกต์ใช้หลักส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ วิธีดำเนินการวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณ โดยใช้วิธีการสุ่มขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้สูตรของทาโร่ ยามาเน่จำนวน 400 คน จากประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ จำนวน 138,993 คน โดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิจัยเชิงคุณภาพด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ให้ข้อมูล จำนวน 17 รูป/คน โดยใช้แบบสัมภาษณ์และวิเคราะห์เนื้อหาเชิงพรรณนา ผลการวิจัย พบว่า ส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครสวรรค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ (equation=4.29, S.D.=0.26) และระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกล (4Ps) โดยรวมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ (equation=4.17, S.D.=0.34) ขณะที่ความสัมพันธ์ของหลักสัปปุริสธรรมกับส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.01โดยมีความสัมพันธ์ในทางบวกหรือความสัมพันธ์กันในลักษณะที่คล้อยตามกันเป็นคู่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับสูง (r=0.737**) และ แนวทางการประยุกต์ใช้หลักส่วนผสมการตลาดทางการเมืองของพรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งทั่วไปในเขตเลือกตั้งที่ 1 พบว่า 1) ด้าน Product พรรคก้าวไกลอาจพิจารณาปรับปรุงหรือทบทวนนโยบายบางประการ 2) ด้าน Push Marketing การเพิ่มทรัพยากรเพื่อการประชาสัมพันธ์ในการหาเสียงเลือกตั้งให้มีจำนวนมากยิ่งขึ้น 3) ด้าน Pull Marketing สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรควรให้ความสำคัญกับการลงพื้นที่พบปะประชาชนอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง 4) ด้าน Polling ควรมีการดำเนินการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนให้ครอบคลุมในทุกมิติ |