![]() |
กระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามหลักปาปณิกธรรม 3 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | อมิตา กันทะนิด |
Title | กระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามหลักปาปณิกธรรม 3 |
Contributor | พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ, อานนท์ เมธีวรฉัตร |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Interdisciplinary Buddhism |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 3 |
Page no. | R4343 |
Keyword | กระบวนการเสริมสร้าง, ภาวะผู้นําการเปลี่ยนแปลง, หลักปาปณิกธรรม 3 |
URL Website | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
Website title | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
ISSN | ISSN 2822-1222 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 และ 2) เสนอกระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามหลักปาปณิกธรรม 3 ใช้ระเบียบวิจัยแบบผสานวิธี โดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน จำนวน 291 คน โดยใช้แบบสอบถามมาตราส่วนและประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสนทนากลุ่มของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 7 รูป/คน ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 อยู่ในระดับมาก และ 2) กระบวนการเสริมสร้างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียน สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 ตามหลักปาปณิกธรรม 3 ทั้ง 4 ด้าน พบว่า 2.1) ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ได้แก่ ผู้บริหารประพฤติตนอยู่ในจริยธรรมและศีลธรรมอันดีงาม ปฏิบัติงานด้วยความทุ่มเทเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ มีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ดี แม้ปัญหาจะซับซ้อน 2.2) ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ได้แก่ ผู้บริหารแสดงให้เห็นว่าสถานศึกษาเป็นของทุกคนควรให้ความรักและความผูกพัน ผู้บริหารชี้ให้เห็นว่าผู้ร่วมงานทุกคนมีคุณค่ามีความสำคัญ และผู้บริหารกล่าวถึงงานที่มอบหมายให้ผู้ร่วมงานทำว่าเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถของผู้ร่วมงาน 2.3) ด้านการกระตุ้นทางปัญญา ผู้บริหารให้ความมั่นใจว่าปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ถ้าทุกคนร่วมใจกัน ไม่ปิดกั้นแนวคิดหรือวิจารณ์การแสดงความคิดเห็นของผู้ร่วมงาน กระตุ้นให้ผู้ร่วมงานตระหนักถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสถานศึกษา และ 2.4) ด้านการคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล ได้แก่ ผู้บริหารเห็นความสำคัญของผู้ร่วมงานโดยการให้โอกาสทุกคนเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ส่งเสริมผู้ร่วมงานให้มีการพัฒนาตนเอง ดูแลเอาใจใส่ต่อผู้ร่วมงานเป็นรายบุคคล |