![]() |
แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอริยสัจ 4 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วรมน วีตะเสวีระ |
Title | แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอริยสัจ 4 |
Contributor | ธานี เกสทอง, วรกฤต เถื่อนช้าง |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Interdisciplinary Buddhism |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 3 |
Page no. | R4028 |
Keyword | ชุมชนแห่งการเรียนรู้, หลักอริยสัจ 4, แนวทางการพัฒนาชุมชน |
URL Website | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
Website title | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
ISSN | ISSN 2822-1222 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ และ 2) หาแนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอริยสัจ 4 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี โดยวิจัยเชิงปริมาณ ใช้แบบสอบถามมีค่าความเชื่อมั่น 0.98 เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 140 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพใช้วิธีสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน ใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามความคิดของผู้บริหารสถานศึกษาและครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และ 2) แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดนครสวรรค์ ตามหลักอริยสัจ 4 พบว่า ด้านการมีวิสัยทัศน์ร่วม ผู้บริหารสร้างการมีส่วนร่วมในการทำงาน การกำหนดเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ด้านทีมงานร่วมแรงร่วมใจ ผู้บริหารส่งเสริมการทำงานเป็นทีม การสอนงาน สนับสนุนการทำวิจัยในชั้นเรียน สร้างเวทีหรือพื้นที่ในการแบ่งปัน มีแผนกำกับติดตามและรายงานผล ด้านภาวะผู้นำร่วมและคิดอย่างเป็นระบบ ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูพัฒนาความรู้และทักษะอย่างต่อเนื่อง สร้างขวัญกำลังใจ เปิดใจยอมรับการวิจารณ์ จัดทำแผนการดำเนินงานและสรุปผล ด้านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพ ผู้บริหารสร้างการรับรู้ให้ครูเข้าใจถึงความจำเป็นของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความเข้มแข็งในการนิเทศ เสริมแรงครูและมุ่งเน้นสุนทรียสนทนา ด้านชุมชนกัลยาณมิตร ผู้บริหารเสริมสร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นในกลุ่มงาน สร้างแรงจูงใจและการทำงานเป็นทีม แบ่งปันข้อมูล สนับสนุนการสื่อสารทางบวก และด้านโครงสร้างสนับสนุนชุมชน ผู้บริหารและครูมีการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ทั่วถึง โดยใช้วิธีการที่เหมาะสมและหลากหลาย |