แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
รหัสดีโอไอ
Creator ควีนณา ศรีสวัสดิ์
Title แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
Contributor พระมหาอุดร อุตฺตโร, วินัย ทองมั่น
Publisher มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Interdisciplinary Buddhism
Journal Vol. 3
Journal No. 3
Page no. R4881
Keyword ภาวะผู้นํา, ภาวะผู้นําตามสถานการณ์, ประสิทธิผลการบริหารงาน
URL Website https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij
Website title https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij
ISSN ISSN 2822-1222 (Online)
Abstract บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพภาวะผู้นำ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการแจกแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 คน กำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางเครซี่มอร์แกน และการจัดกลุ่มแบบสัดส่วน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 9 รูป/คน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?ar{X}= 4.43, S.D.=0.48) 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน จำแนกตามเพศ อายุ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษาที่ต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลตามหลักหลักสัปปุริสธรรม 7 พบว่า มีจำนวน 4 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการสั่งการ ผู้บริหารควรวางแผนและกำหนดกำหนดหน้าที่ครูตามความรู้ความสามารถและความถนัดของครูแต่ละคน 2) ด้านการขายความคิด ผู้บริหารควรมอบหมายงาน มีขอบข่ายที่ชัดเจนและเหมาะสม และควรมีพยายามทำงานให้สำเร็จ โดยท้อถอยแม้จะเจอปัญหาอุปสรรคในการทำงาน 3) ด้านการมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรมีการวางแผนกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ สนับสนุนและช่วยเหลือครูอย่างเป็นระบบ และ 4) ด้านการมอบหมายงาน ผู้บริหารสถานควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการมอบหมายงาน กำหนดมาตรฐานของงาน และกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการ ควรวิเคราะห์ปัญหาการทำงานกับครู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาลัยสงฆ์นครสวรรค์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ