![]() |
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ควีนณา ศรีสวัสดิ์ |
Title | แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 |
Contributor | พระมหาอุดร อุตฺตโร, วินัย ทองมั่น |
Publisher | มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตนครสวรรค์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Interdisciplinary Buddhism |
Journal Vol. | 3 |
Journal No. | 3 |
Page no. | R4881 |
Keyword | ภาวะผู้นํา, ภาวะผู้นําตามสถานการณ์, ประสิทธิผลการบริหารงาน |
URL Website | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
Website title | https://so09.tci-thaijo.org/index.php/rabij |
ISSN | ISSN 2822-1222 (Online) |
Abstract | บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพภาวะผู้นำ 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นต่อภาวะผู้นำที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยการแจกแบบสอบถามที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.95 กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 คน กำหนดขนาดตัวอย่างจากตารางเครซี่มอร์แกน และการจัดกลุ่มแบบสัดส่วน สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการทดสอบค่าเอฟ ด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิจัยเชิงคุณภาพใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 9 รูป/คน ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในอำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (gif.latex?ar{X}= 4.43, S.D.=0.48) 2) การเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาและครูต่อภาวะผู้นำตามสถานการณ์ของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงาน จำแนกตามเพศ อายุ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และขนาดของสถานศึกษาที่ต่างกัน โดยภาพรวมไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการพัฒนาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามสถานการณ์ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลตามหลักหลักสัปปุริสธรรม 7 พบว่า มีจำนวน 4 ด้าน ดังนี้ 1) ด้านการสั่งการ ผู้บริหารควรวางแผนและกำหนดกำหนดหน้าที่ครูตามความรู้ความสามารถและความถนัดของครูแต่ละคน 2) ด้านการขายความคิด ผู้บริหารควรมอบหมายงาน มีขอบข่ายที่ชัดเจนและเหมาะสม และควรมีพยายามทำงานให้สำเร็จ โดยท้อถอยแม้จะเจอปัญหาอุปสรรคในการทำงาน 3) ด้านการมีส่วนร่วม ผู้บริหารควรมีการวางแผนกำหนดนโยบายยุทธศาสตร์ สนับสนุนและช่วยเหลือครูอย่างเป็นระบบ และ 4) ด้านการมอบหมายงาน ผู้บริหารสถานควรกำหนดวัตถุประสงค์ของการมอบหมายงาน กำหนดมาตรฐานของงาน และกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการ ควรวิเคราะห์ปัญหาการทำงานกับครู |