![]() |
การประเมินการรับรู้ ความสนใจซื้อและการสื่อสารแบรนด์บนสื่อดิจิทัลของลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เสริมศักดิ์ ขุนพล |
Title | การประเมินการรับรู้ ความสนใจซื้อและการสื่อสารแบรนด์บนสื่อดิจิทัลของลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา |
Publisher | คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | วารสารวิจัยวิทยาการจัดการ |
Journal Vol. | 8 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 43-56 |
Keyword | การสื่อสารแบรนด์, สื่อดิจิทัล, สินค้าหัตถกรรม |
URL Website | https://so02.tci-thaijo.org/index.php/jmsr |
Website title | วารสารวิจัยวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฎสุรินทร์ |
ISSN | ISSN 3057-000X (Online); ISSN 3056-9990 (Print) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการรับรู้แบรนด์และอิทธิพลแบรนด์บนสื่อดิจิทัลที่มีผลต่อความสนสนใจซื้อผลิตภัณฑ์หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาว อำเภอระโนด จังหวัดสงขลา เก็บข้อมูลจากแบบสอบถามออนไลน์จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยสถิติเชิงบรรยาย ผลวิจัยพบว่าการรับรู้แบรนด์หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาวจากสื่อดิจิทัลอยู่ในระดับมาก (x̄ =3.58) โดยการรับรู้ว่าหัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาวเป็นสินค้าท้องถิ่นที่สร้างสรรค์โดยคนรุ่นใหม่และดีไซน์ใหม่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (x̄ =4.51) รองลงมาคืออยากเป็นสมาชิกหนึ่งที่เลือกใช้หัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาว(x̄ =3.83) การรับรู้ว่าหัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาวเป็นสินค้าที่มีราคาแพง หรูหรา มีระดับค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (x̄ =2.52) อิทธิพลการสื่อสารแบรนด์บนสื่อดิจิทัลกับความสนใจซื้อลูกปัดมโนราห์บ้านขาว มีความสัมพันธ์เพียงเล็กน้อย ในทิศทางเดียวกัน (r =0.014) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 อิทธิพลของการสื่อสารแบรนด์บนสื่อดิจิทัลมีผลต่อความสนใจซื้อผลิตภัณฑ์กลุ่มหัตถกรรมลูกปัดมโนราห์บ้านขาว ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เป็นบวกและเป็นไปในทิศทางเดียวกันในระดับต่ำ (r =0.496) เช่นกัน |