![]() |
การศึกษาผลกระทบของรูปแบบการเดินแนวเชื่อมต่อสมบัติเชิงกลของอะลูมิเนียมผสมเกรด 6061 ในกระบวนการ GMAW ด้วยแขนกลเชื่อมอัตโนมัติ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | วิทยา ศิริคุณ |
Title | การศึกษาผลกระทบของรูปแบบการเดินแนวเชื่อมต่อสมบัติเชิงกลของอะลูมิเนียมผสมเกรด 6061 ในกระบวนการ GMAW ด้วยแขนกลเชื่อมอัตโนมัติ |
Contributor | วิฆเนศ เพชรสุวรรณ์, ซูไฮดี สนิ, สุรสิทธิ์ ระวังวงศ์, รอมฎอน บูระพา |
Publisher | สมาคมเครือข่ายราชมงคลด้านเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารเทคโนโลยีการผลิตและการจัดการ |
Journal Vol. | 4 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 45-56 |
Keyword | โลหะผสมอะลูมิเนียม 6061, การเชื่อมด้วยหุ่นยนต์, รูปแบบการเดินแนวเชื่อม, การเชื่อมอาร์กโลหะด้วยก๊าซเฉื่อย |
URL Website | https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jMMT |
ISSN | 2821-9597 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของรูปแบบการเดินแนวเชื่อมต่อสมบัติเชิงกลของโลหะอะลูมิเนียมผสมเกรด 6061 ภายใต้กระบวนการเชื่อมแบบอัตโนมัติ โดยใช้แขนกลหุ่นยนต์เชื่อม KUKA รุ่น KR 8 R1440–2 arc HW ควบคู่กับแหล่งจ่ายกำลังเชื่อม ภายใต้กระบวนการเชื่อมอาร์กโลหะด้วยก๊าซเฉื่อย วัสดุทดสอบเป็นแผ่นอะลูมิเนียมผสมเกรด 6061 ขนาด 100 × 200 × 4 มิลลิเมตร โดยกำหนดค่าพารามิเตอร์การเชื่อมคงที่ ได้แก่ กระแสไฟเชื่อม 180 แอมแปร์ อัตราการไหลของก๊าซเฉื่อย 12 ลิตรต่อนาที ความเร็วป้อนลวด 6 เมตรต่อนาที และความเร็วในการเดินแนวเชื่อม 0.5 เมตรต่อนาที โดยพิจารณาผลของรูปแบบการเดินแนวเชื่อม 3 ลักษณะ คือ แบบเส้นตรง (ไม่มีการส่าย) แบบส่ายซิกแซก และแบบส่ายเป็นวงกลม ผลการทดสอบเชิงกลโดยวิธีความแข็งแบบวิกเกอร์ และการทดสอบแรงดึง แสดงให้เห็นว่า รูปแบบการเดินแนวเชื่อมแบบส่ายวงกลมส่งผลให้แนวเชื่อมมีความแข็งเฉลี่ยสูงสุดที่ 70.38 HV และค่าความต้านทานแรงดึงสูงสุดที่ 154.74 MPa รองลงมาคือแบบส่ายซิกแซกที่ให้ค่าความแข็งเฉลี่ย 64.10 HV และแรงดึง 141.39 MPa ขณะที่แบบไม่ส่ายให้ค่าต่ำสุดคือ 66.94 HV และ 135.44 MPa ตามลำดับ จากผลการวิจัยสามารถสรุปได้ว่า ลักษณะของการเดินแนวเชื่อมมีอิทธิพลอย่างมีนัยสำคัญต่อพฤติกรรมทางกลของแนวเชื่อมในโลหะอะลูมิเนียมผสมเกรด 6061 ผลการวิจัยสามารถใช้เป็นแนวทางในการกำหนดกลยุทธ์การควบคุมกระบวนการเชื่อมด้วยหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของชิ้นงานเชื่อมให้มีคุณภาพสูงมากยิ่งขึ้น |