![]() |
แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคในประเทศไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | จักรเกียรติ์ เมธานัย |
Title | แรงจูงใจในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคในประเทศไทย |
Publisher | คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่ |
Journal Vol. | 12 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 37-52 |
Keyword | แรงจูงใจ, ตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม, ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยว |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/JMMS |
Website title | Journal of Modern Management Science วารสารวิทยาการจัดการสมัยใหม่ |
ISSN | 2673-0367(online) |
Abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบแรงจูงใจที่ส่งผลต่อพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิมและสร้างขึ้นมาใหม่ และเพื่อศึกษาปัจจัยแรงจูงใจที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุค ในประเทศไทย โดยประยุกต์ใช้แนวคิดแรงจูงใจในการท่องเที่ยว ปัจจัยผลักและปัจจัยดึง วิธีการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ การวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้ประกอบการในตลาดย้อนยุค และการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 615 คน ใช้สถิติวิเคราะห์เบี้องต้น และการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการประมาณค่า โดยใช้ MNProbit และ BVProbit ผลการวิจัยพบว่า 1) พฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคส่วนใหญ่ นักท่องเที่ยวตัดสินใจเลือกเข้ามาท่องเที่ยว เพื่อทำกิจกรรม และเข้าชมกิจกรรมการแสดงด้านวัฒนธรรมของท้องถิ่นของตลาด ซึ่งเกิดขึ้นกับตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม และการเข้าถ่ายภาพเก็บความทรงจำ ซึ่งเกิดขึ้นในตลาดย้อนยุคที่สร้างขึ้นใหม่ และ 2) ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุค พบว่า ปัจจัยดึงและปัจจัยผลักด้านทัศนคติ และปัจจัยดึงด้านวัฒนธรรมของตลาดย้อนยุค ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบดั้งเดิม ส่วนปัจจัยด้านค่านิยม (แฟชั่น) ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกท่องเที่ยวในตลาดย้อนยุคแบบที่สร้างขึ้นใหม่ |