![]() |
การสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียน โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เต็มยศ แก้วเกมทอง |
Title | การสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียน โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ |
Contributor | จุฑามาศ บัตรเจริญ |
Publisher | มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ |
Publication Year | 2562 |
Journal Title | วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ |
Journal Vol. | 5 |
Journal No. | 2 |
Page no. | 1-26 |
Keyword | แบบประเมินตามสภาพจริง, ทักษะกีฬาเทควันโด |
URL Website | https://www.tci-thaijo.org/index.php/jliwu |
Website title | วารสารนวัตกรรมการเรียนรู้มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ |
ISSN | 2408-2481 |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการหาคุณภาพเครื่องมือในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ จังหวัดนนทบุรี จำนวน 20 คน ที่มีบริบทคล้ายคลึงกันโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโด ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ประกอบด้วย 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการใช้เท้า (Kick) 3 ท่า ทักษะการใช้หมัด (Punch) 1 ท่า และทักษะการปิดป้อง (Block) 6 ท่า ทั้งหมด 10 ท่า หาค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยวิธีการหาดัชนีความสอดคล้องของ Rovinelli and Hambleton จากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 ท่าน และหาค่าความเชื่อถือได้โดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ โดยใช้วิธีทดสอบซ้ำ (Test - Retest) ทำการประเมินครั้งที่ 2 โดยใช้วีดิทัศน์ เว้นระยะเวลาห่างกัน 1 สัปดาห์ผลการวิจัยพบว่า แบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับสำหรับนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชานุสรณ์ 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการใช้เท้า (Kick) 3 ท่า ทักษะการใช้หมัด (Punch) 1 ท่า และทักษะการปิดป้อง (Block) 6 ท่า ทั้งหมด 10 ท่า มีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาอยู่ในระดับดีมาก (IOC=0.87-1) และมีค่าความเชื่อถือได้อยู่ในระดับดีมาก (r=0.911) สรุปได้ว่าแบบประเมินตามสภาพจริงทักษะกีฬาเทควันโดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีคุณภาพด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา และความเชื่อถือได้ จึงมีความเหมาะสมในการนำไปใช้ในการประเมินทักษะกีฬาเทควันโดสำหรับนักเรียนได้ |