![]() |
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการบัญชี วิชาการภาษีอากร2 เรื่องภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี โดยใช้วิธีการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ยุพรัตน์ จันทร์แก้ว |
Title | การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการบัญชี วิชาการภาษีอากร2 เรื่องภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี โดยใช้วิธีการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน |
Contributor | ยพรัตน์ อิ่มพิทักษ์ |
Publisher | คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
Journal Vol. | 7 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 139-150 |
Keyword | การภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/iba |
Website title | วารสารบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม |
ISSN | 2697-3715 (Print) 2697-3723 (Online) |
Abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาการบัญชี วิชาการภาษีอากร2 เรื่องภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี โดยใช้วิธีการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน และ 2) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการสอนวิชาการภาษีอากร2 เรื่องภาษีเงินได้รอการตัดบัญชี โดยใช้วิธีการสอนแบบปัญหาเป็นฐาน โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง คือ นักศึกษาสาขาการบัญชีชั้นปีที่ 2 แผนการเรียนเทียบโอน และชั้นปีที่ 3 แผนการเรียน 4 ปี ที่ลงเรียนในรายวิชาภาษีอากร 2 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา พ.ศ. 2566 จำนวน 72 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีดีชนีความสอดดล้องอยู่ระหว่าง 0.67-0.83 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสถิติทดสอบที่ (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนด้วยบทเรียนภาษีเงินได้รอการตัดบัญชีโดยการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นฐานสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.0.05 และ 2) นักศึกษามีความพึงพอใจในการจัดสอนด้วยวิธีการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในภาพรวมมากที่สุด (equation=4.53, S.D.=0.22) |