![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | เยาวภาพันธ์ พงษ์จงมิตร |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จและการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์ |
Contributor | อำภาศรี พ่อค้า |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 24-44 |
Keyword | ปัจจัยความยั่งยืน, ปัจจัยความสำเร็จ, หอศิลป์, หอศิลป์เชิงพาณิชย์ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/284820 |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
ISSN | 2774-1451 |
Abstract | งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของหอศิลป์เชิงพาณิชย์ และ 2) เพื่อพัฒนากรอบแนวคิดการจัดการหอศิลป์เชิงพาณิชย์ให้ประสบความสำเร็จ และดำรงอยู่อย่างยั่งยืน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ศิลปิน เจ้าของ ผู้จัดการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารจัดการ หอศิลป์ จำนวน 7 ราย ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบอ้างอิงด้วยบุคคล และผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง ตรวจสอบความเชื่อถือได้ด้วยวิธีการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า โดยใช้ข้อมูลจากหลายแหล่ง และนักวิจัยหลายคนวิเคราะห์ตีความข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลสร้างข้อสรุปแบบอุปนัย ผลการศึกษาพบว่ามีปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และการดำรงอยู่อย่างยั่งยืนของ หอศิลป์เชิงพาณิชย์ ดังนี้ 1) ปัจจัยภายใน ได้แก่ การสร้างอัตลักษณ์ การจัดการด้านสถานที่ การจัดนิทรรศการและกิจกรรมเชิงปฏิบัติการ ภัณฑารักษ์ สิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการ การสื่อสารการตลาด และความเชื่อมั่นและความตั้งใจของเจ้าของในการประกอบการหอศิลป์เชิงพาณิชย์ และ 2) ปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านเทคโนโลยี และการสนับสนุนจากรัฐบาล |