กลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่องของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ
รหัสดีโอไอ
Creator ชลทิพย์ อาจยุทธ
Title กลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่องของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ
Contributor สุรีย์รัตน์ บำรุงสุข, บุญเลิศ วิวรรณ์
Publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Publication Year 2568
Journal Title มนุษยสังคมสาร (มสส.)
Journal Vol. 23
Journal No. 2
Page no. 1-15
Keyword กลวิธีทางภาษา, การเกริ่นนำเนื้อเรื่อง, หนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc
Website title https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/285715
ISSN 2774-1451
Abstract บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากลวิธีทางภาษาที่พบจากเนื้อหาส่วนเกริ่นนำเนื้อเรื่องก่อนเข้าสู่บทเรียนของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 จำนวน 19 บท ใช้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลการเปิดเรื่องของส่วนเกริ่นนำ ผลการศึกษาพบกลวิธีทางภาษาในการเกริ่นนำเนื้อเรื่อง 6 กลวิธี ได้แก่ 1) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยชื่อ 2) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยองค์ประกอบของนิทาน 3) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยคุณค่าและความงามของเรื่อง 4) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยสำนวนไทย 5) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยการตั้งคำถาม และ 6) กลวิธีการเกริ่นนำด้วยคำเลียนเสียง ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษากลวิธีทางภาษาในเนื้อหาส่วนเกริ่นนำของหนังสือเรียนภาษาไทยวรรณคดีลำนำแสดงให้เห็นว่าการที่ผู้แต่งเลือกใช้กลวิธีการนำเสนอที่หลากหลายนั้น เพื่อให้เหมาะสมสำหรับผู้เรียนระดับชั้นประถมศึกษา เป็นการดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สนับสนุนให้ผู้เรียนได้เข้าใจเรื่องราวหลักจากหนังสือเรียน และกระตุ้นความสนใจของผู้เรียนเพื่อให้ติดตามอ่านเนื้อหาส่วนวรรณคดีหลักต่อไป
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ