นาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
รหัสดีโอไอ
Creator ยุวดี พลศิริ
Title นาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
Publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Publication Year 2568
Journal Title มนุษยสังคมสาร (มสส.)
Journal Vol. 23
Journal No. 1
Page no. 1-23
Keyword นาฏยลักษณ์, ภาพจำหลักรูปบุคคล, ศิลปะการแสดง, ปราสาทศีขรภูมิ
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/285143
Website title https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc
ISSN 2774-1451
Abstract บทความนี้มาจากวิจัยเรื่อง "ปราสาทศีขรภูมิ : การถอดรหัสภาพนาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลสู่การสร้างสรรค์ศิลปะการแสดง"มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถอดรหัสภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษานาฏยลักษณ์ในภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เป็นการวิจัยและพัฒนา เก็บข้อมูลด้วยวิธี การสัมภาษณ์ การสังเกต สนทนากลุ่ม นำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์ ขอบเขตการศึกษาภาพจำหลักรูปบุคคลในตำแหน่งทับหลัง เสาติดผนัง เสาประดับกรอบประตูและยอดปราสาท ผลการวิจัยพบว่า ภาพจำหลักรูปบุคคลมีทั้งสิ้น 11 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม 3 กลุ่ม เปรียบเทียบตามโครงสร้าง การฟ้อนรำที่เรียกว่า อังคะ(อวัยวะหลัก) ทั้ง 3 ตำแหน่ง ดังนี้ ส่วนที่ 1 สถานตะ (ศรีษะ) ส่วนที่ 2 นฤยหัสกะ (มือและแขน) ส่วนที่ 3 จารี (ขาและเท้า) ถอดรหัสภาพด้วยการวาดลายเส้นและใช้นักแสดงจำลองท่ารำ พบว่านาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลเป็นท่าที่เกิดจากรากของท่าเดิมพัฒนาเป็น “แม่ท่ามี 24 ที่ยังคงนาฏยลักษณ์และความหมายไว้อย่างชัดเจน
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ