![]() |
นาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ยุวดี พลศิริ |
Title | นาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
Journal Vol. | 23 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 1-23 |
Keyword | นาฏยลักษณ์, ภาพจำหลักรูปบุคคล, ศิลปะการแสดง, ปราสาทศีขรภูมิ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/285143 |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
ISSN | 2774-1451 |
Abstract | บทความนี้มาจากวิจัยเรื่อง "ปราสาทศีขรภูมิ : การถอดรหัสภาพนาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลสู่การสร้างสรรค์ศิลปะการแสดง"มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถอดรหัสภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษานาฏยลักษณ์ในภาพจำหลักรูปบุคคลของปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ เป็นการวิจัยและพัฒนา เก็บข้อมูลด้วยวิธี การสัมภาษณ์ การสังเกต สนทนากลุ่ม นำเสนอข้อมูลเชิงพรรณนาวิเคราะห์ ขอบเขตการศึกษาภาพจำหลักรูปบุคคลในตำแหน่งทับหลัง เสาติดผนัง เสาประดับกรอบประตูและยอดปราสาท ผลการวิจัยพบว่า ภาพจำหลักรูปบุคคลมีทั้งสิ้น 11 ชิ้น แบ่งเป็นกลุ่ม 3 กลุ่ม เปรียบเทียบตามโครงสร้าง การฟ้อนรำที่เรียกว่า อังคะ(อวัยวะหลัก) ทั้ง 3 ตำแหน่ง ดังนี้ ส่วนที่ 1 สถานตะ (ศรีษะ) ส่วนที่ 2 นฤยหัสกะ (มือและแขน) ส่วนที่ 3 จารี (ขาและเท้า) ถอดรหัสภาพด้วยการวาดลายเส้นและใช้นักแสดงจำลองท่ารำ พบว่านาฏยลักษณ์จากภาพจำหลักรูปบุคคลเป็นท่าที่เกิดจากรากของท่าเดิมพัฒนาเป็น “แม่ท่ามี 24 ที่ยังคงนาฏยลักษณ์และความหมายไว้อย่างชัดเจน |