การวิจัยสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลง: พม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย
รหัสดีโอไอ
Creator ประเสริฐ ฉิมท้วม
Title การวิจัยสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลง: พม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย
Contributor ปองภพ สุกิตติวงศ์, ธนัช ชววิสุทธิกูล, พิสิษฐ์ เอมดวง
Publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Publication Year 2567
Journal Title มนุษยสังคมสาร (มสส.)
Journal Vol. 22
Journal No. 3
Page no. 122-140
Keyword การวิจัยสร้างสรรค์, ดนตรีร่วมสมัย, ดนตรีไทย
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/278538
Website title https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc
ISSN 2774-1451
Abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสรรค์บทประพันธ์เพลงพม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย วิธีวิจัยใช้กระบวนการวิจัยสร้างสรรค์ทางด้านดนตรี วงดนตรีที่ใช้บรรเลงมีเครื่องดนตรีจำนวน 5 ชิ้น มีพื้นฐานจากวงแซกโซโฟนควอร์เท็ต โดยเพิ่มขลุ่ยเพียงออระดับเสียงมาตรฐานสากลเพื่อขับเน้นอัตลักษณ์ของเสียงแบบไทย ผลการวิจัยพบว่า บทประพันธ์เพลงพม่ากลองยาวในแนวดนตรีร่วมสมัยไทย มีแนวคิดในการนําทํานองเพลงไทย ได้แก่ เพลงพม่ากลองยาว มาเรียบเรียงเสียงประสานอย่างตะวันตก พัฒนาทำนองโดยต่อยอดแนวคิดจากจังหวะการตีกลองยาว โดยขยายรูปแบบจังหวะจากแนวฆ้อง ฉาบ และกลองยาว มาใช้แปรทำนองประสาน ทั้งนี้แนวทำนองหลักมีสังคีตลักษณ์แบบสามตอน ประกอบด้วย ท่อน A B และ C โดยแนวทำนองหลัก แนวทำนองประสานเสียง และคอร์ด ถูกสร้างสรรค์ขึ้นบนบันไดเสียง D เพนตาโทนิก การเรียบเรียงดนตรีเน้นพื้นฐานรูปพรรณแบบเฮทเทอโรโฟนีเพื่อคงลักษณะการประสานเสียงที่นิยมใช้ในดนตรีไทย นอกจากนี้ประยุกต์ใช้วิธีการบรรเลงด้วยการด้นสดแบบดนตรีแจ๊สและป๊อปในท่อนเดี่ยว
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ