การนำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมไทย
รหัสดีโอไอ
Creator พัทธนันท์ เด็ดแก้ว
Title การนำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมไทย
Contributor กิตติมา ชาญวิชัย
Publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
Publication Year 2567
Journal Title มนุษยสังคมสาร (มสส.)
Journal Vol. 22
Journal No. 3
Page no. 83-102
Keyword การนำเสนอเนื้อหา, รูปแบบการดำเนินชีวิต, ผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรม
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/281497
Website title https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc
ISSN 2774-1451
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมของไทยซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก นำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของตนบนอินสตาแกรมได้อย่างไร การศึกษาวิจัยนี้ใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์จำนวน 186 โพสต์จากคนดังในอินสตาแกรม 7 คนที่เป็นผู้มีชื่อเสียงของไทย เพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขานำเสนอแง่มุมต่าง ๆ ของชีวิตส่วนตัว และตัวตนทางออนไลน์อย่างไรผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการดำเนินชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ด้านหลัก ด้านแรก องค์ประกอบรูปแบบการดำเนินชีวิต ประกอบด้วยความสนใจ ความคิดเห็น กิจกรรม และลักษณะทางประชากร ด้านที่สอง การแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิต สามารถแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) ตัวฉันของฉัน 2) ผู้นำยุคใหม่ 3) อนุรักษ์นิยม 4) มุ่งมั่นเพื่องาน และ 5) เวิร์กไลฟ์บาลานซ์ รูปแบบการดำเนินชีวิตของ Instafamous ทั้งด้านองค์ประกอบและด้านการแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตมีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกัน ทำให้สามารถอธิบายรูปแบบการดำเนินชีวิตของ Instafamous ไทยได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

ดิจิตอลไฟล์

Digital File
DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ