![]() |
การนำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมไทย |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | พัทธนันท์ เด็ดแก้ว |
Title | การนำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมไทย |
Contributor | กิตติมา ชาญวิชัย |
Publisher | คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
Publication Year | 2567 |
Journal Title | มนุษยสังคมสาร (มสส.) |
Journal Vol. | 22 |
Journal No. | 3 |
Page no. | 83-102 |
Keyword | การนำเสนอเนื้อหา, รูปแบบการดำเนินชีวิต, ผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรม |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc/article/view/281497 |
Website title | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/jhusoc |
ISSN | 2774-1451 |
Abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าผู้มีชื่อเสียงทางอินสตาแกรมของไทยซึ่งมีผู้ติดตามจำนวนมาก นำเสนอเนื้อหารูปแบบการดำเนินชีวิตของตนบนอินสตาแกรมได้อย่างไร การศึกษาวิจัยนี้ใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยวิเคราะห์จำนวน 186 โพสต์จากคนดังในอินสตาแกรม 7 คนที่เป็นผู้มีชื่อเสียงของไทย เพื่อทำความเข้าใจว่าพวกเขานำเสนอแง่มุมต่าง ๆ ของชีวิตส่วนตัว และตัวตนทางออนไลน์อย่างไรผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการดำเนินชีวิตของอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้ สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ด้านหลัก ด้านแรก องค์ประกอบรูปแบบการดำเนินชีวิต ประกอบด้วยความสนใจ ความคิดเห็น กิจกรรม และลักษณะทางประชากร ด้านที่สอง การแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิต สามารถแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) ตัวฉันของฉัน 2) ผู้นำยุคใหม่ 3) อนุรักษ์นิยม 4) มุ่งมั่นเพื่องาน และ 5) เวิร์กไลฟ์บาลานซ์ รูปแบบการดำเนินชีวิตของ Instafamous ทั้งด้านองค์ประกอบและด้านการแบ่งกลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตมีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกัน ทำให้สามารถอธิบายรูปแบบการดำเนินชีวิตของ Instafamous ไทยได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น |