![]() |
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร |
---|---|
รหัสดีโอไอ | |
Creator | ธีระศักดิ์ เปี่ยมสุภคพงศ์ |
Title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยในการท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร |
Contributor | ธีระรัตน์ เปี่ยมสุภัคพงศ์, ฐิติพร กรัยวิเชียร, ฐิติพร เปี่ยมสุภัคพงศ์, ภัทราวุธ แก้วสถิตย์ |
Publisher | Thonburi University |
Publication Year | 2568 |
Journal Title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
Journal Vol. | 19 |
Journal No. | 1 |
Page no. | 122-134 |
Keyword | การตัดสินใจ, นักท่องเที่ยวชาวไทย, การท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน, วัดปากน้ำภาษีเจริญ |
URL Website | https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal |
Website title | Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University |
ISSN | 2672-9202 |
Abstract | การวิจัยเชิงสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถาม และปัจจัยส่วนประสมการตลาดของการท่องเที่ยวเชิงศาสนา กรณีศึกษาวัดปากน้ำภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน และ 3) ศึกษาปัจจัยส่วนประสมการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน โดยใช้วิธีสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบสะดวกจากผู้ที่เดินทางมาที่วัดปากน้ำภาษีเจริญ จำนวน 385 คน ด้วยแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที การการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การวิเคราะห์ปัจจัย และการถดถอยพหุคูณ โดยผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 21-30 ปี มีสถานภาพโสด มีระดับการศึกษาน้อยกว่าปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัท และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนน้อยกว่า 15,000 บาท ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า 2) ปัจจัยส่วนบุคคลทุกปัจจัยไม่มีผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 3) ปัจจัยส่วนประสมการตลาดด้านผลิตภัณฑ์ ด้านบุคลากร และด้านกระบวนการมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 ทั้งนี้ ตัวแบบการประมาณค่าสามารถอธิบายการตัดสินใจท่องเที่ยวเชิงศาสนาอย่างยั่งยืน ได้ร้อยละ 48.9 |