การพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก
รหัสดีโอไอ
Creator กวิน พินสำราญ
Title การพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก
Contributor ภานุมาส ทองสุขดี
Publisher Thonburi University
Publication Year 2568
Journal Title Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University
Journal Vol. 19
Journal No. 1
Page no. 30-46
Keyword แบบประเมินความเสี่ยง, อาการเหนื่อยล้า, ความปลอดภัย, คนขับรถบรรทุก, กระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์
URL Website https://so03.tci-thaijo.org/index.php/trujournal
Website title Journal of Humanities and Social Sciences Thonburi University
ISSN 2672-9202
Abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและลำดับความสำคัญปัจจัยเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้า และพัฒนาแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก จากการรวบรวมข้อมูลปัจจัยเสี่ยงนำไปสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยการขนส่ง การแพทย์และสาธารณสุข โดยใช้เทคนิคเดลฟาย (Delphi Technique) แล้วจัดทำแบบสอบถามให้ผู้เชี่ยวชาญกำหนดระดับความสำคัญตามกระบวนการลำดับชั้นเชิงวิเคราะห์ (Analytic Hierarchy Process; AHP) จากนั้นหาความสัมพันธ์ระหว่างระดับความสำคัญของปัจจัยหลักและปัจจัยรอง (ค่า Eigenvector) กำหนดเป็นข้อคำถามและเกณฑ์การประเมิน ผลการศึกษา พบว่าปัจจัยในการประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าของคนขับรถบรรทุก ประกอบด้วยปัจจัยหลัก ได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยทางด้านกายภาพ และปัจจัยทางด้านจิตวิทยาทางสังคม นอกจากนี้ยังประกอบด้วยปัจจัยสนับสนุน 13 ปัจจัย นำไปใช้ในการสร้างแบบประเมินความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้า จากการทดลองใช้แบบประเมินคนขับรถด้วยวิธีการวัดซ้ำ GR&R พบว่า มีค่าเปอร์เซ็นต์ของ Tolerance เท่ากับ 3.37 มีค่าอยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ มีความเหมาะสมและเชื่อถือได้และสามารถบ่งชี้ความเสี่ยงการเกิดอาการเหนื่อยล้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Thonburi University

บรรณานุกรม

EndNote

APA

Chicago

MLA

DOI Smart-Search
สวัสดีค่ะ ยินดีให้บริการสอบถาม และสืบค้นข้อมูลตัวระบุวัตถุดิจิทัล (ดีโอไอ) สำนักการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ค่ะ